Vụ chủ hàng kiện hãng tàu: COSCO đã đạt được thỏa thuận với MCS

0
2029
Tàu của hãng tàu COSCO đang làm hàng ở cảng Oakland, Mỹ.

MCS Industries, chủ hàng là tâm điểm chú ý của ngành vận tải biển thế giới thời gian qua với vụ kiện các hãng tàu quốc tế, đã đạt được thỏa thuận với hãng tàu COSCO của Trung Quốc trong vụ kiện này, nhưng hiện vẫn chưa giải quyết được những khác biệt của mình với hãng tàu còn lại là Mediterranean Shipping Co. (MSC).

Như chúng ta đã biết, thì đầu tháng 8 vừa qua, MCS Industries, một chủ hàng Mỹ chuyên về đồ nội thất, đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ (FMC) để đòi hai trong số các hãng tàu lớn nhất thế giới bồi thường 600.000 USD, trong đó MCS cáo buộc các hãng tàu đã nhiều lần vi phạm Luật Vận tải đường biển Hoa Kỳ.

MCS Industries có trụ sở tại Pennsylvania và có khách hàng là các đại gia bán lẻ như Target, Walmart, Home Depot và Lowe’s, tuyên bố rằng các hãng vận tải đã tận thu khách hàng “một cách thiếu công bằng và vô lý”, đồng thời cáo buộc các hãng đã thông đồng để thao túng thị trường.

MCS khẳng định trong đơn kiện: “Các hãng tàu quốc tế đã thực hiện các hành động một cách đồng thời và tương tự nhau để nâng cước vận tải biển và qua đó gia tăng lợi nhuận, trong khi chủ hàng và người tiêu dùng là những bên phải chịu thiệt hại.” MCS lập luận rằng sự thông đồng giữa các hãng tàu trở nên rất dễ dàng trong bối cảnh hiện tại, khi thực tế là chỉ có ba liên minh vận tải chi phối hơn 90% thị phần của của các tuyến hàng hải Đông – Tây.

Đơn kiện tuyên bố rằng các hãng tàu đã không tuân thủ cam kết hợp đồng mà các hãng đã ký với MCS, buộc chủ hàng này phải vận chuyển nhiều lô hàng bằng mức cước giao ngay đắt đỏ.

“Sự thông đồng giữa các liên minh vận tải biển đã mang lại cho các bị đơn (là các hãng tàu) một môi trường thuận lợi và cơ hội để các hãng có thể phối hợp thực hiện các hành động mang tính phân biệt đối xử với chủ hàng, chẳng hạn như hành động bị cáo buộc ở đây là vi phạm hợp đồng vận chuyển với các chủ hàng như MCS nhằm khai thác cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường cước giao ngay,” đơn kiện cáo buộc.

MCS là doanh nghiệp dẫn đầu tại Mỹ trên thị trường về cung cấp khung tranh, khung ảnh, các loại gương, đồ trang trí treo tường, các loại gờ (moldings) kiến ​​trúc và trang trí.. để phục vụ cho quá trình xây dựng và cải tạo công trình, nhà cửa.

Sau khi MCS đề đơn kiện các hãng tàu thì các hãng MSC và COSCO đều đã có các phản ứng khá quyết liệt với nội dung đơn kiện của MCS.

Và theo cập nhật từ FMC thì giữa tháng 9 vừa qua, MCS đã hoàn thành việc dàn xếp vụ kiện với hãng tàu COSCO. Một tài liệu dài bảy trang từ FMC nói rằng thỏa thuận dàn xếp là nhằm khôi phục và củng cố mối quan hệ kinh doanh lâu dài giữa các bên.

Family Lawyer vs. Divorce Lawyer - Illinois Family Law | Family Law |  Divorce | Child Custody | Child Support | Spousal Maintenance |
Chủ hàng Mỹ và hãng tàu Trung Quốc đã hạ nhiệt căng thẳng.

Tài liệu nêu rõ, “Như vậy, Thỏa thuận dàn xếp là công bằng và hợp lý, đồng thời phản ánh nguyện vọng của các Bên trong việc giải quyết các vấn đề của hai bên mà không cần phải tiếp tục hành động kiện tụng tốn kém và không chắc chắn”.

Các chi tiết trong nội dung được COSCO và MCS Industries dàn xếp sẽ được giữ bí mật.

Nền Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247