Một thế hệ tàu container mới chuẩn bị chào sân

0
1713
Một thế hệ tàu container mới sắp ra mắt.

Trong một năm 2021 khá rối loạn của chuỗi cung ứng vận tải toàn cầu, thì một loại tàu container với các tiêu chuẩn mới lại đã bất ngờ xuất hiện. Hãng tư vấn Alphaliner, trong phần điểm tin tuần 44 (Alphaliner Newsletter), đã dẫn ra chi tiết về sự tăng trưởng đột biến của các tàu cỡ 7.000 TEU trong thời gian qua. Alphaliner cho biết sau nhiều năm hầu như không có bất kỳ đơn đặt hàng nào cho các tàu container cỡ trung bình, thì năm 2021 đã chứng kiến ​​các đơn đặt hàng tăng đột biến, tập trung vào nhóm tàu có sức chở khoảng 7.000 TEU, một thiết kế mới dành cho nhóm tàu container sẽ hoạt động mạnh mẽ trong thời gian tới.

NỀN Logistix: Alphaliner đặt tên cho loại tàu này là tàu C7K.

Alphaliner cho biết tính trong năm 2021, đã có 58 đơn đặt hàng cho các tàu loại 7.000 teu cho đến cuối tháng 10, lượng tàu này sẽ được bàn giao cho các chủ tàu từ đầu năm 2023 cho đến đầu năm 2025.

Thiết kế tàu SAVER 7000 CleanBlue, loại tàu C7K đang được đóng tại xưởng đóng tàu Yangzijiang (Trung Quốc). Đây là các tàu do chủ tàu Seaspan đặt hàng và sẽ được Seaspan cho ZIM thuê sau khi nhận bàn giao.

Hãng tư vấn có trụ sở tại Pháp nhận xét: “Hiếm khi thị trường tàu container chứng kiến ​​sự hình thành của một thiết kế tàu hoàn toàn mới, nhưng đôi lúc, khi mà hàng loạt tàu được đóng mới với các thông số kỹ thuật tương đương nhau sẽ tạo đủ động lực để thị trường ghi nhận sự hình thành một loại tàu ‘tiêu chuẩn’ mới”.

Thiết kế tàu SDARI Sealion 7000, một loại tàu C7K khác đang được đóng tại xưởng CSSC Waigaoqiao. Các tàu đang đóng sẽ được bàn giao cho Seaspan và TS Lines. Seaspan sau đó sẽ cho hãng ONE thuê lại.

Alphaliner cho rằng, loại tàu C7K mới, mặc dù không có những đặc điểm giống với tàu panamax 5.000 TEU cổ điển, nhưng vẫn có thể được xem là “sản phẩm mang tính kế thừa” của tàu panamax, các tàu container cỡ này có thể phục vụ cả trên các tuyến đường biển xa có sản lượng thấp và trên các tuyến nội vùng và các tuyến trung chuyển có sản lượng cao.

Thêm vào đó, cỡ tàu này có thể thay thế nhiều tàu thế hệ đầu tiên thuộc lớp post-panamax có sức chở 6.500 TEU.

Alphaliner cho rằng các tàu post-panamax sẽ được dần thay thế bởi lớp tàu C7K

“Về cơ bản, mọi tuyến hàng hải mà các tàu panamax đang hoạt động hiện nay có thể được tàu 7.000 TEU cung cấp dịch vụ vận chuyển tốt tương tự tàu panamax – thậm chí còn có thể tốt hơn. Điều này là hoàn toàn khả thi với điều kiện là tuyến hàng hải này có thể hấp thụ được mức tăng 40% trong công suất danh nghĩa (nominal capacity) của các tàu C7K này”. Alphaliner cho biết thêm rằng việc sử dụng sức chở tăng thêm một cách hiệu quả và khả năng ổn định cao là những lợi điểm bán hàng quan trọng cho nhóm tàu này, đặc biệt là khi mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon đang được giám sát chặt chẽ hơn bao giờ hết.

Theo dữ liệu của Alphaliner thì so với các tàu cổ điển maxi-panamax 5.000 TEU, loại tàu C7K mới có diện tích xếp hàng lớn hơn 20%, trong khi lại ngắn hơn ít nhất 20 m. Dù ngắn hơn, loại tàu mới lại có thể chở được nhiều hơn 40% container tính theo sức chở danh nghĩa và thậm chí nhiều hơn 53% nếu tính mỗi TEU tương đương 14 tấn.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247 và Alphaliner