Cảng SP-ITC ra mắt hệ sinh thái giúp doanh nghiệp giảm chi phí logistics

0
2983
VSL là hệ sinh thái công nghệ kết nối các thành phần trong chuỗi hoạt động logistics.

Ngày 6/12/2021, tại cảng container quốc tế SP-ITC, Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC) đã phối hợp với Công ty cổ phần Smart Logistics Technology (SLT) tổ chức lễ ra mắt hệ sinh thái Vietnam Smarthub Logistics (VSL).

VSL là hệ sinh thái công nghệ kết nối các thành phần trong chuỗi hoạt động logistics như doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cảng biển, hãng tàu, ngân hàng, ICD, doanh nghiệp dịch vụ logistics, depot, doanh nghiệp vận tải… tạo nên trung tâm điều hành trung gian, xử lý các dịch vụ trực tuyến theo thời gian thực. VSL hoạt động dựa trên nền tảng điện toán đám mây (cloud computing), xác thực định danh từng đối tượng tham gia trong hệ thống, đồng thời phát hành chứng từ điện tử có giá trị pháp lý, đáp ứng nhu cầu số hóa và bảo mật thông tin của doanh nghiệp.

Tham gia vào VSL, cảng SP-ITC sẽ tạo ra thêm kênh tương tác trực tuyến mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu giao dịch với cảng. Vẫn trên tinh thần số hóa dịch vụ cảng và thanh toán không dùng tiền mặt, doanh nghiệp có thể thực hiện đa dạng các tác nghiệp tại SP-ITC trên hệ thống VSL. Đặc biệt, VSL bổ sung các hạng mục tác nghiệp và thanh toán đa dạng như các tác nghiệp với container rỗng, tác nghiệp đóng rút hàng tại bãi, gia hạn lưu bãi, cho phép thanh toán bằng thẻ doanh nghiệp…

Cảng SP-ITC là bến cảng container tại TPHCM có những bước phát triển rất đáng kể trong những năm qua.

Ngoài ra, khi tham gia vào VSL, khách hàng xuất nhập khẩu còn có thể tiếp cận và sử dụng những tiện ích khác như sử dụng các dịch vụ vận tải cho các lô hàng tại cảng thông qua ứng dụng gọi xe với chi phí và thời gian hợp lý, dịch vụ bảo hiểm hàng hóa do Bảo hiểm AAA cung cấp, các dịch vụ tài chính như cho vay thực hiện hợp đồng xuất khẩu, thanh toán xuất nhập khẩu… mà nhà phát triển VSL đang hoàn thiện các tiện ích này trên hệ thống. Các đơn vị vận tải tham gia vào VSL sẽ nâng cao khả năng khai thác phương tiện vận tải khi có thể tìm được các chuyến hàng chiều về khi giao hàng đến cảng.

Phát biểu chào mừng sự kiện, ông Nguyễn Quốc Vương, Giám đốc cảng SP-ITC cho rằng hiện đại hóa dịch vụ cảng biển đã và luôn là định hướng lâu dài của ban lãnh đạo ITC và cảng SP-ITC trong nhiều năm qua, và việc ra mắt ứng dụng VSL là dấu ấn tiếp theo của SP-ITC trong hành trình số hóa dịch vụ cảng, đến gần hơn với doanh nghiệp xuất nhập khẩu và hoàn toàn phù hợp với chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ.

Ông Nguyễn Quốc Vương, Giám đốc Cảng SP-ITC phát biểu chào mừng tại Lễ ra mắt VSL

Nhận định về VSL, bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Số thuộc khối Ngân hàng Số MB (Ngân hàng Quân đội) cho biết: “Việc cảng SP-ITC tham gia vào hệ thống VSL sẽ mang lại nhiều thuận tiện cho khách hàng của cảng vì khách hàng giờ đây có thể thực hiện các lệnh dịch vụ và thanh toán hoàn toàn trực tuyến, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng, giảm rủi ro tiếp xúc trực tiếp khi diễn biến dịch bệnh còn phức tạp. Hệ sinh thái VSL cũng là một điểm chạm rất phù hợp, nơi mà MB có thể “gặp gỡ” các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để hiểu rõ hơn về nhu cầu của các doanh nghiệp và từ đó, cung cấp các dịch vụ ngân hàng phù hợp cho doanh nghiệp.”

Phát biểu trong buổi lễ ra mắt, bà Trương Thị Ngọc Loan, Phó Giám đốc Kinh doanh của Bảo hiểm AAA – Chi Nhánh Đông Sài Gòn nhấn mạnh: “VSL là hệ sinh thái công nghệ có nhiều ưu điểm vượt trội, giúp doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ có thể tương tác với nhau nhanh chóng hơn trong môi trường minh bạch về chi phí và quyền lợi. Với lợi thế về Công nghệ Thông tin, Bảo hiểm AAA tin tưởng rằng VSL sẽ cung cấp nền tảng phù hợp để chúng tôi thực hiện tốt nhất nghiệp vụ bảo hiểm cho các doanh nghiệp và sẽ đưa AAA trở thành thương hiệu tiên phong về lĩnh vực chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm”.

Đại diện khách hàng đánh giá cao sự ra đời của VSL trong buổi lễ.

Với trải nghiệm trực tiếp trên hệ thống VSL trước đó, ông Vũ Khương Duy, đại diện hãng tàu CK Line cho biết hãng tàu CK Line ghi nhận sự thuận thiện khi giao dịch trên hệ sinh thái hoàn toàn mới này, đồng thời cho biết khách hàng của hãng tàu cũng phản hồi rất tích cực về hệ thống VSL. Ông Duy tin rằng việc ra mắt VSL là bước phát triển quan trọng của SP-ITC nói riêng cũng như của cộng đồng vận tải nói chung. Các doanh nghiệp vận tải dự lễ ra mắt cũng đánh giá cao sự ra đời hệ sinh thái công nghệ VSL và đã có những đóng góp hữu ích để ITC và SLT tiếp tục hoàn thiện VSL trong thời gian tới.

NỀN Logistix | Trung Tuân