Doanh nghiệp bối rối việc giảm thuế VAT về 8%

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 8% thay vì 10% cho khách hàng do phần mềm hóa đơn điện tử chưa cập nhật và còn nhiều bối rối từ quy định.

0
1062
Thuế VAT của một số hàng hóa dịch vụ đang chịu thuế 10% sẽ còn 8% trong suốt năm 2022.

Hôm 31/1, trên fanpage chính thức, Uniqlo Việt Nam phát đi thông báo từ ngày 1.2, các khách hàng mua tại cửa hàng trực tiếp sẽ được giảm giá 2% của phần thuế VAT khi thanh toán. Đây là việc thực hiện theo Nghị định 15 của Chính phủ về giảm thuế VAT với nhiều mặt hàng, dịch vụ, trong đó có quần áo. Riêng với kênh mua sắm online, giá đã được điều chỉnh giảm 2% phần thuế trên giá niêm yết.   

Nghị định 15/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/2 đến 31/12 quy định giảm thuế giá trị gia tăng cho tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh các nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế VAT 10%, trừ một số nhóm như viễn thông, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm… Trong đó, các cơ sở kinh doanh tính thuế theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế 8% còn cơ sở áp dụng phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm để tính thuế.

Tuy nhiên, đến hiện tại, còn khá nhiều đơn vị chưa áp dụng ngay mức thuế giảm, kể cả những chuỗi lớn. Trong công điện mới đây, Tổng cục Thuế cho biết, qua kiểm tra, nắm bắt thông tin, vẫn còn một số trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh chưa xuất hóa đơn VAT áp dụng mức thuế suất thuế 8% theo quy định.

Bà Đồng Như Anh, giám đốc công ty Đào tạo và Tư vấn thuế Việt Nam (VTAX) cho biết, nhiều khách hàng của đại lý thuế này cũng chưa thể áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 8%. Nguyên nhân là vẫn phải chờ bên cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cập nhật mức thuế. “Phải từ 15.2, các khách hàng của tôi mới được cập nhật phần mềm vì chính bên cung cấp dịch vụ cũng đang quá tải”, bà Như Anh nói và cho biết, cách duy nhất để xuất hóa đơn có VAT 8% cho khách hàng lúc này là viết tay với từng tờ hóa đơn, mất thời gian.

Quan trọng hơn, các doanh nghiệp vẫn đang bối rối về các quy định trong Nghị định 15. Theo đó, có những ngành nghề trên giấy phép kinh doanh có nội dung phù hợp với nhóm sản phẩm, dịch vụ chịu thuế VAT 10% nhưng lại không có tên trong mã ngành ghi trong phụ lục của nghị định. Những vướng mắc này, theo bà Như Anh, cũng đang khiến doanh nghiệp chưa áp dụng mức thuế mới vì lo ngại rủi ro, không được chấp nhận khi quyết toán thuế và không thể lấy lại từ khách hàng.

Ông Võ Thanh Tú, giám đốc công ty ONEX Logistics cho biết, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics thuộc VLA cũng đang băn khoăn về các nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế. Ví dụ, doanh nghiệp thắc mắc về ghi chú của phụ lục I trong nghị định 15 “các mặt hàng không được giảm thuế giá trị gia tăng trong chương 02 chữ số, nhóm 04 chữ số hoặc 06 chữ số bao gồm tất cả các mã hàng 08 chữ số trong chương, nhóm đó”. Doanh nghiệp không biết hiểu theo cách nào, là toàn bộ mã HS của chương đều được áp dụng hay chỉ những mã HS thuộc nhóm 4 số hoặc 6 số.

Hay như quy định tại điều 1 của nghị định về các mặt hàng loại trừ không được giảm thuế. Câu hỏi đặt ra là những mặt hàng không nêu cụ thể trong danh mục như cầu dao điện, thiết bị điện không dùng cho công nghệ thông tin hay nhựa, cao su… thì có được áp dụng thuế VAT 8%.

Trong chỉ đạo mới nhất, cơ quan thuế yêu cầu các đơn vị trực thuộc bên cạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ để các doanh nghiệp, cá nhân áp dụng và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Tổng cục thuế cũng cho biết, để tạo thuận lợi cho việc lập hóa đơn đáp ứng quy định giảm mức thuế suất giá trị gia tăng, hôm 27.1 đã có thông báo về việc nâng cấp giải pháp lập hóa đơn điện tử. Theo đó, người nộp thuế đang sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử, tổng cục Thuế bổ sung thêm mức thuế suất 8% (tương tự như mức thuế suất 5%, 10%) để người sử dụng lựa chọn khi lập hóa đơn trực tiếp trên hệ thống của cơ quan thuế. Tổng cục Thuế cũng đã đề nghị các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử thực hiện nâng cấp giải pháp hóa đơn điện tử để hỗ trợ người nộp thuế.

NỀN Logistix l Tâm An