Thêm hai tàu bị “đạn lạc” trong chiến sự ở Ukraine

0
985

Tiếp theo sự cố tàu Yasa Jupiter bị tên lửa rơi trúng ở vùng biển cảng Odessa vào ngày 24/2 sau khi Nga tấn công Ukraine, đến ngày 25/2, hai tàu hàng khác được ghi nhận là đã bị trúng tên lửa ở Biển Đen: tàu chở hóa chất Millennial Spirit mang cờ Moldova và tàu chở hàng rời Namura Queen mang cờ Panama.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, tàu Millennial Spirit được đóng năm 1974, trước đây có tên là Freyja, đã bị bắn trúng khi đang ở vị trí cách cảng Yuzhny của Ukraine 12 hải lý về phía nam. Theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny, tàu Hải quân Nga đã bắn trúng con tàu mang cờ Moldova này.

Russia's war on Ukraine: Where Putin's forces have hit so far
Nga triển khai các cuộc tấn công từ nhiều hướng, trong đó có cả hướng tấn công vào khu vực cảng Odessa ở Tây Nam Ukraine

Các hoạt động cứu hộ đã được thực hiện bởi các nhà chức trách Ukraine. Cơ quan Hải quân Moldova xác nhận các thành viên thủy thủ đoàn, tất cả đều là người Nga, đã được giải cứu, nhưng Cơ quan này cũng cho biết rằng hai người trong số thủy thủ đoàn đang trong tình trạng nghiêm trọng, đồng thời bên nào đã bắn tên lửa vào tàu vẫn chưa được xác nhận.

Trong khi đó, theo ông Andrey Stavnitser, đồng sở hữu của tập đoàn cảng TransInvestService và công ty tàu kéo P&O Maritime Ukraine hoạt động tại cảng Yuzhny, tàu chở hàng cỡ panamax Namura Queen được hạ thủy năm 2020, thuộc sở hữu của chủ tàu Nissen Kaiun (Nhật Bản), được cho là đã bị trúng đạn rocket tại khu vực neo chờ của cảng Yuzhny. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo, nhưng một người đã bị thương.

Tàu Namura Queen cũng đã “ăn đạn”, theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine
namura queen
Tổn thất lớn có thể thấy được ở trên tàu Namura Queen sau khi bị trúng tên lửa.

Hôm qua 24/2, ngày chiến sự bùng phát, tàu chở hàng rời Yasa Jupiter của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị trúng tên lửa ngoài khơi bờ biển Odessa, bị thiệt hại nhẹ và tàu hàng đầu tiên bị tổn thất trong cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine. Công ty tư vấn an ninh hàng hải Dryad Global đã khuyến cáo tất cả các chủ tàu/hãng tàu tránh bất kỳ hoạt động di chuyển nào của tàu trong các vùng đặc quyền kinh tế của Ukraine hoặc Nga ở Biển Đen.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Perild.comSplash247