Hộ chiếu Logistics thế giới – World Logistics Passport (WLP)

Sáng kiến Hộ chiếu Logistics thế giới (World Logistics Passport - WLP) là một trong 09 sáng kiến thuộc chiến lược "Con đường tơ lụa Dubai" được chính phủ UAE phê duyệt vào tháng 3/2019. WLP liệu có là tấm vé ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi thương mại cho các nước tham gia hơn các hiệp định song phương và đa phương như hiện nay?

0
699
Hội thảo về Hộ chiếu Logistics Thế giới trên nền tảng Webinar

Vào lúc 14h00 ngày 12 tháng 04 năm 2021 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo giới thiệu Hộ chiếu Logistics Thế giới cho các cơ quan Chính phủ và các cơ quan Logistics chủ chốt tại Việt Nam và thu thập phản hồi từ những người tham dự.

Đại diện tham gia gồm có Bộ Công Thương Việt Nam (Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu); Bộ Giao thông vận tải Việt Nam; Tổng cục Hải quan Việt Nam; Đại sứ quán UAE tại Hà Nội; Sân bay Quốc tế Nội Bài; Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất; Cảng vụ Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng; và các đơn vị Logistics chủ chốt tại Việt Nam.

Mục đích của Hộ chiếu Logistics thế giới là tạo thuận lợi thương mại cho các nước, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại (Trader) thuộc các nước thành viên (dẫn đầu là Dubai/ UAE). WLP sẽ làm việc với các hãng tàu, hãng hàng không, cơ quan hải quan các nước đảm bảo ưu đãi về cước vận chuyển, thủ tục hải quan,… (không bao gồm ưu đãi thuế). Đối tượng của WLP là chính phủ các nước, các công ty Freight Forwarder, các công ty Logistics.

WLP thành lập trên cơ sở tương tự như các các hiệp hội giao nhận vận chuyển/ Logistics hiện nay như WCA, Marcopololine,… tuy nhiên ở cấp độ các quốc gia với nhau. Hiện Việt Nam chỉ mới ký biên bản ghi nhớ (memorandum) và đang trong quá trình để trở thành thành viên (Member). Đối với công ty thương mại (trader), công ty Logistics muốn trở thành thành viên có thể liên riêng với WLP để tìm hiểu.
Nền Logistix team.