Liên minh mới Gemini – Cái bắt tay giữa Maersk và Hapag-Lloyd

Hapag-Lloyd AG (Hapag-Lloyd) và Maersk A/S, một đơn vị trực thuộc AP Moller – Maersk (Maersk), đã ký một thỏa thuận thành lập liên minh hoạt động lâu dài mới mang tên “Hợp tác Gemini”, sẽ bắt đầu vào tháng 2 năm 2025. Tham vọng là cung cấp một mạng lưới vận tải biển linh hoạt và kết nối với độ tin cậy hàng đầu trong ngành.

0
248

Rolf Habben Jansen – Giám đốc điều hành Hapag-Lloyd cho biết:“Hợp tác với Maersk sẽ giúp chúng tôi nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ được hưởng lợi trong các hoạt động chung và đẩy nhanh hơn nữa quá trình khử cacbon trong ngành vận tải.”

Sự hợp tác mới giữa Hapag-Lloyd và Maersk sẽ bao gồm đội tàu khoảng 290 tàu với tổng sức tải 3,4 triệu container (TEU); Maersk sẽ triển khai 60% và Hapag-Lloyd 40%. Bao gồm 7 tuyến giao thương, 26 dịch vụ tuyến chính trong đó có 14 dịch vụ vận chuyển ở Châu Âu, 4 dịch vụ ở Trung Đông, 13 dịch vụ ở Châu Á và 1 ở Vịnh Mexico.

Vincent Clerc – CEO của Maersk cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác lần này với Hapag-Lloyd, đối tác vận tải biển lý tưởng trong chiến lược của chúng tôi. Bằng việc tham gia hợp tác này, chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng một mạng lưới tuyến vận tải thủy linh hoạt nhằm nâng cao tiêu chuẩn về độ tin cậy trong ngành. Điều này sẽ tăng cường việc cung cấp dịch vụ hậu cần tích hợp của chúng tôi và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.”

Liên minh này cũng đặt mục tiêu đầy tham vọng, cung cấp độ tin cậy về lịch trình trên 90% sau khi mạng lưới được đưa vào sử dụng hoàn chỉnh. Bên cạnh chất lượng dịch vụ được cải thiện, khách hàng cũng sẽ được hưởng lợi từ thời gian vận chuyển được cải thiện ở nhiều cảng lớn – hành lang tới cảng và khả năng tiếp cận một số trung tâm vận tải biển được kết nối tốt nhất trên thế giới.

Cả hai công ty đều cam kết khử cacbon cho đội tàu của mình và đã đặt ra các mục tiêu khử cacbon đầy tham vọng nhất trong ngành với Maersk hướng tới mục tiêu đạt mức không cacbon vào năm 2040 và Hapag-Lloyd vào năm 2045.

Do việc tham gia hợp tác này, Hapag-Lloyd sẽ rời liên minh THE Alliance vào cuối tháng 1 năm 2025. Trước đó, vào tháng 1 năm 2023, Maersk và MSC thông báo rằng liên minh 2M sẽ kết thúc vào tháng 1 năm 2025.

Trong năm 2024, Maersk và Hapag-Lloyd sẽ lên kế hoạch cẩn thận cho quá trình chuyển đổi từ liên minh hiện tại sang hợp tác hoạt động mới. Đồng thời, việc phục vụ khách hàng sẽ được tiếp tục thực hiện theo các thỏa thuận hiện có.

Thông tin chi tiết khác về “Hợp tác Gemini”, bao gồm cả lịch trình tàu mới, sẽ được công bố khi hai bên sẵn sàng.

Như vậy từ tháng 02/2025, thế giới vẫn tồn tại 3 liên minh hãng tàu, tuy nhiên cấu trúc của các liên minh đã thay đổi, cụ thể:

THE Alliance: One, Yang Ming & HMM.

Ocean Alliance: CMA-CGM, Cosco & Evergreen.

Gemini Cooperation: Maersk và Hapag-Lloyd.

Theo VLA.