Thách thức cho các forwarder trong bối cảnh cước vận chuyển giảm sâu

0
1245

Do cước vận tải biển tiếp tục đà suy giảm, các forwarder (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận vận tải, gom hàng) trên toàn thế giới phải đối mặt với tình trạng kinh doanh chậm lại đáng kể trong quý 2 năm 2023. Tuy nhiên, bất chấp thị trường còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ niềm tin rằng nhu cầu sẽ tăng lên khi mùa cao điểm đến gần.

Thực trạng hiện tại

Một cuộc thăm dò gần đây do nền tảng logistics container trực tuyến Container xChange thực hiện cho thấy 65% các forwarder cho biết hoạt động trong quý 2 năm 2023 chậm lại so với quý 1 năm 2023. Cuộc khảo sát cũng ghi nhận sự lo ngại đang có xu hướng tăng lên về vấn đề giá vỏ container. So với thời điểm tháng 6/2022 và tháng 6/2021, giá vỏ container trung bình tại các thị trường có chuỗi cung ứng quan trọng như Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ vào tháng 6/2023 ở mức thấp nhất. Việc giảm giá này có thể gây thêm áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển.

Đi sâu hơn vào các số liệu

Theo kết quả từ một nghiên cứu do Container xChange thực hiện về lĩnh vực vận tải biển và hoạt động dịch chuyển container trong nửa đầu năm 2023, thì sự kết hợp từ tình trạng dư thừa lớn về container, cộng với thị trường đang ở trạng thái khá bất định đã dẫn đến giá cước vận tải bị xói mòn nghiêm trọng. Khi chúng ta ngày càng tiến gần đến thời điểm ngành vận tải biển hoạt động mạnh nhất trong năm (giai đoạn mùa cao điểm), thì chi phí container trung bình đã giảm mạnh và không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng này có thể tự đảo ngược.

Trong quý 2 năm 2023, giá container đóng mới và đủ tiêu chuẩn vận chuyển (cargo-worthy) đã giảm ở hầu hết các thị trường hoặc tăng nhẹ ở một số địa điểm còn lại. Đối với container thông thường, xu hướng định giá ở mọi khu vực khác đi theo hướng ngược lại là tăng nhẹ, ngoại trừ ở Bắc Âu, Trung Đông và Ấn Độ.

Dự báo cho những năm tới

64% các forwarder được hỏi tỏ ra lạc quan về tình hình kinh doanh trong tương lai gần, so với 15% vẫn còn nghi ngờ và 21% thì bi quan hẳn. Kết quả này được ghi nhận trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đương đầu với hàng loạt vấn đề hiện hữu. 64% số doanh nghiệp được hỏi dự đoán hoạt động kinh doanh sẽ tăng lên khi mùa cao điểm đến gần, trong khi 21% không dự đoán rằng doanh số bán hàng sẽ tăng. Khoảng 15% doanh nghiệp được hỏi cho rằng họ không thể đoán định tương lai, do những xáo trộn khác nhau đã ngăn trở tầm nhìn của họ.

Kết luận

Khi Trung Quốc được đưa ra khỏi tình trạng phong tỏa do COVID vào đầu năm 2023, ngành hàng hải đã hy vọng rằng hoạt động thương mại và vận chuyển sẽ sớm trở lại bình thường. Tuy nhiên, giá cước vận chuyển giảm liên tục do nhu cầu yếu, suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát ngăn cản người tiêu dùng mua hàng đã kéo dài thời gian sụt giảm giá cước và làm tiêu tan hy vọng phục hồi. Khi chúng ta hướng về tương lai, ngành vận tải biển nói chung và các forwarder nói riêng sẽ phải tìm cách vượt qua giai đoạn đầy sóng gió này và mặc cho những trở ngại, các bên trong ngành phải tìm ra chiến lược cần thiết để có thể duy trì hoạt động.

Nền Logistix / Trung Tuân / Theo SupplyChains.com