Tổ chức Hàng hải Quốc tế có Tổng thư ký mới

0
506

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã chọn ông Arsenio Antonio Dominguez Velasco, quốc tịch Panama, làm Tổng thư ký tiếp theo của Tổ chức này.

Nhiệm kỳ của Tổng thư ký đương nhiệm Kitack Lim (Hàn Quốc) sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2023. Tổng thư ký mới được bầu sẽ nhậm chức vào ngày 1/1/2024 và có nhiệm kỳ 4 năm.

Tổng Thư ký Kitack Lim (áo vest) sẽ rời vị trí vào cuối năm 2023. Trung tuần tháng 5/2023, ông đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông là Tổng Thư ký IMO duy nhất từng đến thăm Việt Nam.

Trước đó, vào tháng Tư năm nay, bảy quốc gia thành viên IMO đã đề cử một ứng cử viên cho chức vụ tổng thư ký của IMO.

Sáu ứng cử viên được đề cử ngoài ông Dominguez là ông Moin Uddin Ahmed từ Bangladesh, ông Suat Hayri Aka từ Thổ Nhĩ Kỳ, bà Cleopatra Doumbia-Henry từ Dominica, bà Nancy Karigithu từ Kenya, bà Minna Kivimäki từ Phần Lan và ông Zhang Xiaojie từ Trung Quốc.

Hội đồng IMO tại phiên họp thứ 128 vào tháng 12/2022 đã thông qua các thủ tục tổ chức bầu Tổng thư ký tại phiên họp tháng 7/2023 của Hội đồng.

Đến thời điểm này, việc bầu chọn ông Dominguez đã hoàn tất, quyết định của Hội đồng sẽ được đệ trình lên phiên họp thứ 33 của Đại hội đồng IMO vào cuối năm 2023 để được phê duyệt chính thức.

Ông Arsenio Antonio Dominguez Velasco, Tổng thư ký IMO kể từ ngày 1/1/2024

Ông Dominguez hiện là Giám đốc Ủy ban Môi trường Biển của IMO, trước đó đã từng là người đứng đầu của Ban Hành chính và là Chánh văn phòng.

Trước khi gia nhập IMO vào tháng 7/2017, ông làm việc cho Cơ quan Hàng hải Panama, bắt đầu từ năm 1998 với tư cách là người đứng đầu Văn phòng Chứng từ và Kỹ thuật phụ trách Khu vực Châu Âu và Bắc Phi, đồng thời là đại diện dự khuyết và cố vấn kỹ thuật của Panama tại IMO từ năm 2004 đến 2014.

Ông Dominguez là Tổng Thư ký thứ 10 của IMO và mới chỉ là người thứ 2 đến từ Tây Bán cầu, sau nhiệm kỳ thứ 6 của ông William A. O’Neil người Canada.

Bình luận về sự kiện này, ông Guy Platten, Tổng thư ký Văn phòng Vận tải biển Quốc tế (International Chamber of Shipping), cho biết. “Vị trí Tổng thư ký IMO không phải là một cái ghế dễ ngồi và chắc chắn sẽ có rất nhiều thách thức phía trước chờ đó tân Tổng thư ký, khi ngành hàng hải đang nỗ lực đạt được các mục tiêu 2030, 2040 và 2050, nhưng sẽ rất tuyệt vời khi được trực tiếp giải quyết những thách thức này cùng với ông Dominguez vì một tương lai tốt đẹp và an toàn hơn cho ngành hàng hải của chúng ta và cho nhân loại”.

Đại diện hiệp hội vận tải biển quốc tế InterManager bình luận: “Đây đang là thời điểm quan trọng đối với ngành vận tải biển toàn cầu. Chúng tôi tin tưởng rằng ông Dominquez sẽ vững tay lái trong tiến trình đưa ngành vận tải biển hướng tới một tương lai xanh hơn, sạch hơn và an toàn hơn”.

Ghi nhận tầm quan trọng của việc bổ nhiệm ông Dominguez này đối với quê nhà, Tổng thống Panama Laurentino Cortizo Cohen cho biết: “Đây là một ngày lịch sử và khiến chúng tôi vô cùng tự hào.”

Ứng viên đến từ Panama đã vượt qua nhiều ứng viên xuất sắc khác.

Cuộc bầu cử đã diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi IMO đồng ý về chiến lược điều chỉnh để khử cacbon cho ngành vận tải biển toàn cầu trong cuộc họp lần thứ 80 của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển.

Theo đó, các quốc gia dự họp đã thống nhất về các nội dung cần thiết để giảm phát thải ít nhất 20%, và phấn đấu đạt mức giảm 30% vào năm 2030 so với mức phát thải vào năm 2008 và ít nhất 70%, phấn đấu đến 80% vào năm 2040, đạt mức 0% “trước hoặc gần đến năm 2050,” đủ điều kiện tùy theo “hoàn cảnh quốc gia thành viên có cho phép hay không.”

Nền Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247