Ai Cập cắt giảm yêu cầu bồi thường vụ tàu Ever Given xuống còn 600 triệu USD

0
1120
Hình ảnh tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez. Ảnh: AP

Trong một trao đổi với với kênh truyền hình MBC Masr vừa qua, ông Osama Rabie- Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết Ai Cập đã giảm 1/3 yêu cầu bồi thường từ trên 900 triệu USD xuống 600 triệu USD đối với các chủ tàu container gặp sự cố chắn ngang kênh đào Suez vào tháng 3 vừa qua. SCA cũng đã đưa ra các điều khoản thanh toán cho chủ tàu Ever Given và cho biết phía chủ tàu vẫn chưa phản hồi hay bình luận gì thêm.

Một tòa án Ai Cập đã chấp nhận yêu cầu của Cơ quan quản lý kênh đào Suez về việc tạm giữ con tàu vào giữa tháng 4 năm nay trong bối cảnh các cuộc đàm phán bồi thường dự kiến sẽ còn kéo dài. Trước đó, vụ tắc nghẽn trên kênh đào Suez, con kênh huyết mạch giúp giảm 2 tuần thời gian hành hải tuyến Á – Âu, đã khiến cho nhiều tuyến vận tải biển bị ách tắc nghiêm trọng bởi hàng trăm con tàu phải chờ kênh đào này được thông suốt.

Ship Ever Given, one of the world's largest container ships, is seen after it was fully floated in Suez Canal, Egypt March 29, 2021. REUTERS/Mohamed Abd El Ghany/File Photo
Tàu Ever Given tại thời điểm mắc kẹt trên kênh đào Suez

SCA cho biết cơ quan chịu trách nhiệm phải bồi thường để bù đắp tổn thất phí qua kênh (transit fee), thiệt hại cho cơ sở hạ tầng trong nỗ lực nạo vét và lai dắt cứu hộ, cũng như chi phí thuê thiết bị và nhân công.

Tại thời điểm bị mắc kẹt ở đầu phía nam của kênh đào Suez trong sáu ngày, con tàu 400m Ever Given thuộc sở hữu của Công ty TNHH Shoei Kisen Kaisha của Nhật Bản và được hãng tàu Evergreen của Đài Loan thuê khai thác.

Theo Splash247, thì Shoei Kisen được cho biết là đã áp dụng Công ước quốc tế về giới hạn trách nhiệm pháp lý đối với sự vụ tàu Ever Given, theo đó chủ tàu Nhật Bản này sẽ hướng các yêu cầu bồi thường giới hạn tối đa ở mức 115 triệu USD. Cũng theo Splash247 thì trong số trên 900 triệu USD mà SCA đã “ra giá” ở lần đòi bồi thường đầu tiên, có 300 triệu USD để chi trả cho chi phí cứu hộ và 300 triệu USD liên quan đến “mất mát về danh tiếng” (loss off reputation).

Một con số tham khảo khác, doanh thu của kênh đào Suez tăng 2,8% trong 4 tháng đầu năm 2021 lên 1,96 tỷ USD so với 1,9 tỷ USD cùng kì năm ngoái.

Nền Logistix | Đặng Dương – Đan Thanh (Tổng hợp từ Bloomberg do gCaptain dẫn lại và Splash247)