Hàng hóa đi Mỹ nhanh nhờ các tuyến vận tải kết nối trực tiếp

Việc đầu tư trang thiết bị, nâng chất lượng dịch vụ tại các cảng biển đón tuyến vận tải biển quốc tế kết nối trực tiếp giữa Việt Nam với Mỹ và các nước, giảm thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.

0
455

Theo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, cảng Quốc tế Tân cảng Cái Mép (TCIT) vừa đón thành công tàu HANSA RENDSBURG từ cảng NANSHA (Trung Quốc) cập bến.

Đây là chuyến tàu đầu tiên của tuyến dịch vụ CI8 (China India No.8) do hãng tàu Wan Hai khai thác kết nối trực tiếp Việt Nam-Ấn Độ. Tuyến dịch vụ CI8 có đội tàu gồm 4 tàu container với hải trình qua các cảng lớn: Hong Kong-Nansha-TCIT-Port Klang-Nhava Sheva-Colombo-Port Klang – Đà Nẵng – Hải Phòng – Hong Kong. Tuyến vận tải mới này sẽ rút ngắn thời gian từ Cái Mép- Thị Vải đến Tây Ấn Độ chỉ trong vòng 9 ngày.

Tương tự, trước đây, thời gian quay vòng của phần lớn các tuyến dịch vụ đi Bờ Tây nước Mỹ mất từ 35-49 ngày thì từ tháng 3/2021, khi cảng TCIT đón thêm tàu TALASSA thuộc tuyến dịch vụ AA3 do hãng tàu Wan Hai khai thác kết nối Việt Nam (HICT-Hải Phòng, TCIT-Cái Mép) đi Bờ Tây nước Mỹ, thời gian vận chuyển từ CM-TV đi Bờ Tây nước Mỹ chỉ còn 21 ngày.

Với 2 tuyến vận tải mới nêu trên đã nâng tổng số tuyến dịch vụ quốc tế mỗi tuần tại TCIT lên 10 tuyến, bao gồm 6 tuyến vận chuyển hàng hóa đi Bờ Tây nước Mỹ, 1 tuyến đi Bờ Đông nước Mỹ, 1 tuyến đi Bờ Đông nước Mỹ và Canada, 1 tuyến đi châu Âu và 1 tuyến Nội Á.

Trước đó, tàu ALS APOLLO thuộc tuyến dịch vụ USCW của Hãng tàu ZIM với chiều dài 260M và có trọng lượng hơn 50,000 DWT, sức chở 4.250 TEU. Hải trình dự kiến thông qua 4 Cảng lớn: Port Klang (Malaysia) – Laem Chabang (Thái Lan) – TCTT (Việt Nam) – Los Angeles (Mỹ). Cụm cảng Cái Mép sẽ là cảng cuối cùng tại châu Á trong hải trình với chủ yếu là hàng xuất khẩu– dự kiến khoảng 1.500 TEU tại TCTT.

Tuyến dịch vụ USWC có lộ trình trình kết nối Cái Mép với bờ Tây Hoa Kỳ nhanh nhất. Đây là tuyến dịch vụ mới của Hãng tàu ZIM, không chỉ kết nối sản lượng hàng xuất nhập khẩu mà còn rút ngắn thời gian vận chuyển xuống còn 15 ngày.

Ngày 2/5, TCTT cũng đón tàu REN JIAN 25 khai thác tuyến dịch vụ CES của hãng tàu China United Line (CU Lines) lần đầu cập cảng. Tuyến dịch vụ CES có lộ trình kết nối CM-TV với các cảng trên tuyến đường hàng hải Á-Âu. Đây là tuyến dịch vụ mới của hãng tàu CU Lines nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa thị trường khu vực châu Á và châu Âu. Đồng thời, đóng góp vào thành công của hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với EU, giúp cho phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua các cảng Cái Mép- Thị Vải nói chung, cảng TCTT nói riêng.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đánh giá cao sự ủng hộ và hợp tác của hãng tàu CU Lines và quý khách hàng, đồng thời cam kết Tân cảng Sài Gòn nói chung và TCTT nói riêng sẽ không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ giải phóng tàu nhanh, giao hàng nhanh chóng và thuận tiện, áp dụng công nghệ tiên tiến để tiết kiệm chi phí và mang đến cho hãng tàu và khách hàng sự hài lòng.

Ông Daniel Tang, Tổng giám đốc Hãng tàu CU Lines (Việt Nam) khẳng định Cảng TCTT là lựa chọn hàng đầu của Hãng tàu CU Lines khi khai khác tuyến dịch vụ CES tại thị trường Việt Nam với sự tin tưởng tuyệt đối vào chất lượng dịch vụ, giải pháp động bộ, và kết nối toàn diện của Cảng TCTT trong hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ mang đến giá trị gia tăng cao nhất cho các khách hàng V.I.P của Hãng.

Năm 2021, TCTT tiếp tục không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng kết nối, phối hợp với các cơ quan ban ngành đơn giản hóa thủ tục… đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hãng tàu, góp phần xây dựng cụm cảng nước sâu Cái Mép không chỉ là Cảng quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại Việt Nam mà còn là điểm trung chuyển Quốc tế hấp dẫn trong khu vực.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, các cảng container tại Cái Mép- Thị Vải đã đón nhiều tuyến tàu mới đi Bờ Đông, Bờ Tây nước Mỹ. Những tuyến tàu này giúp cho việc kết nối vận chuyển hàng hóa giữa cảng Việt Nam với các cảng trên thế giới.

Ngoài kết nối trực tiếp các chuyến tàu từ cảng biển Việt Nam đi quốc tế, nhiều hình thức kết nối nội địa trong thời gian diễn biến dịch Covid-19 phức tạp cũng được các cảng triển khai, đảm bảo thông thương hàng hóa XNk cho các doanh nghiệp.Với giải pháp vận tải đa phương thức kết hợp thủy nội địa và đường bộ, việc kết nối lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với cụm cảng khu vực Hải Phòng được đảm bảo thông suốt đã được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn triển khai tại cụm cảng phía Bắc; Kết nối lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang,…) với cụm cảng khu vực Hải Phòng.

(Theo Hải quan)