Vụ Ever Given: Đến lượt cơ quan bảo hiểm “tố” nhà chức trách Ai Cập

0
1198
Hình ảnh tàu Ever Given sau khi bị mắc cạn - Nguồn: Reuters

Cuộc chiến pháp lý căng thẳng giữa Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) và chủ tàu container Ever Given đang nóng lên bất chấp những nỗ lực để dàn xếp ngoài tòa án các yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trong diễn biến mới nhất, UK P&I Club đã thẳng thừng bác bỏ tuyên bố từ phía SCA rằng thuyền trưởng tàu Ever Given là người chịu trách nhiệm trong sự cố tàu chắn ngang kênh đào Suez vào tháng 3 năm nay, sự cố đã gây ra tắc nghẽn giao thông lớn trên tuyến hàng hải huyết mạch này.

Ever Given là tàu container treo cờ Panama  và có sức chở trên 20.000 TEU, tàu thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha và được hãng tàu Đài Loan Evergreen thuê khai thác.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức vào cuối tháng 5/2021, SCA đã tuyên bố rằng tàu Ever Given đã di chuyển quá nhanh trước khi gặp sự cố.

Họp báo của SCA công bố nguyên nhân tàu Ever Given mắc cạn. Nguồn: SCA

Và sau đó, trong thông cáo báo chí được UK P&I công bố ngày 3/6, đơn vị này đã bày tỏ sự quan ngại về kết luận của SCA và cho biết: “Chủ sở hữu tàu Ever Given và các cơ quan phụ trách bảo hiểm P&I, bảo hiểm vỏ và máy của con tàu này mong muốn được phản hồi trước những cáo buộc được nêu trong quá trình tố tụng tại tòa án Ai Cập. Điều quan trọng cần làm rõ là trong khi thuyền trưởng là người chịu trách nhiệm cuối cùng về con tàu, thì việc tàu di chuyển trên kênh đào trong một lượt hành hải qua kênh (convoy) lại chịu sự điều động bởi các hoa tiêu của kênh đào và các dịch vụ quản lý giao thông trên luồng của SCA. Các phạm vi điều động như vậy bao gồm tốc độ chạy tàu và sự sẵn sàng của các tàu lai hộ tống tàu Ever Given”.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng vào thời điểm hai bên đang cố gắng đạt được một thỏa thuận ‘chấp nhận được’ đối với các khiếu nại về thiệt hại liên quan đến sự cố của tàu Ever Given và quá trình giải cứu con tàu. Sự căng thẳng này đã khiến quá trình xét xử tại Ai Cập đã được hoãn lại cho đến nửa cuối tháng 6.

Trước đó, SCA đã giảm 40% trị giá khoản bồi thường từ 916 triệu USD xuống còn 550 triệu USD, với điều kiện là 200 triệu USD được trả trước, còn 350 triệu USD còn lại được thanh toán dưới dạng thư bảo lãnh do ngân hàng “loại A” ở Ai Cập phát hành.

UK P&I hoan nghênh việc đánh giá lại khiếu nại của SCA dựa trên việc định giá con tàu và trị giá hàng hóa, đồng thời cũng mong muốn đôi bên đạt được giải pháp hợp lý càng sớm càng tốt.

Chủ sở hữu tàu Ever Given và các cơ quan phụ trách bảo hiểm P&I, bảo hiểm vỏ và máy của con tàu “ghi nhận rằng SCA có quyền nhận bồi thường cho các khiếu nại hợp pháp của họ phát sinh từ sự cố này. Chúng tôi đã bảo hiểm cho con tàu đối với một số trách nhiệm pháp lý của bên thứ ba phù hợp với các yêu cầu của SCA. “

SCA cho biết trong cuộc họp báo rằng báo cáo điều tra về sự cố đã phát hiện ra rằng con tàu không gặp bất kỳ vấn đề kỹ thuật lớn nào trước khi sự cố xảy ra và con tàu đã được cấp giấy chứng nhận khả năng đi biển (certificate of seaworthiness) tại thời điểm tàu nổi trở lại sau khoảng thời gian mắc kẹt.

Cũng trong buổi họp báo, Thuyền trưởng Mohamed El-Sayed, Trưởng bộ phận Điều động Hàng hải của SCA đã bác bỏ các báo cáo cho rằng điều kiện thời tiết có tác động đến việc mắc cạn của siêu tàu Ever Given. Ông giải thích rằng trước khi siêu tàu này mắc cạn thì đã có 12 tàu có trọng tải và kích thước tương tự với Ever Given, di chuyển qua kênh trong cùng một lượt hành hải (convoy) với Ever Given, và 12 tàu này đã hoàn tất hải trình một cách an toàn và không xảy ra sự cố.

SCA cho biết 12 tàu đi trước Ever Given đã hoàn thành chuyến đi an toàn. Xem clip để hiểu về lượt hành hải (convoy) qua kênh đào Suez.

SCA nhấn mạnh thêm rằng ý kiến ​​của các hoa tiêu trên tàu trong toàn bộ quá trình hành hải qua kênh là không mang tính bắt buộc mà chỉ mang tính chất cố vấn, do đó trách nhiệm điều khiển con tàu hoàn toàn thuộc về thuyền trưởng.

Do đó, SCA tin rằng chủ sở hữu và đơn vị khai thác tàu Ever Given phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại có thể xảy ra với uy tín và tài sản của SCA. Trước đó, tàu Ever Given đã bị thông báo giữ lại tại kênh đào Suez từ ngày 13/4/2021, sau khi các cuộc đàm phán yêu cầu bồi thường thất bại. Siêu tàu này hiện vẫn neo đậu tại khu vực hồ Great Bitter kể từ ngày 29/3/2021, chờ cuộc chiến pháp lý về bồi thường được giải quyết.

Nền Logistix | Đặng Dương / Tổng hợp từ Offshore Energy và các nguồn khác.