Đại gia bán lẻ Walmart tự thuê tàu container để khắc phục khó khăn chuỗi cung ứng

0
2024
Đại gia bán lẻ Walmart tham gia thị trường thuê tàu container.

Một trong những chủ hàng lớn nhất thế giới, hãng bán lẻ Walmart ở Mỹ, cho biết họ đã tự thuê tàu để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục đe dọa đến doanh số bán hàng.

Ông John Furner, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Walmart, cho biết tập đoàn bán lẻ này đã tăng lượng hàng tồn kho lên 20% trong sáu tháng qua và tin tưởng rằng Walmart đang ở một vị thế khá tốt để đáp ứng “áp lực chi phí” mà tập đoàn dự báo sẽ diễn ra trong quý 3 và 4 năm nay.

Còn theo ông Brett Biggs, Phó Chủ tịch và Giám đốc tài chính của Walmart, phát biểu trong buổi hội nghị thông báo kết kinh doanh quý 2/2021 vào ngày 17/8 vừa qua thì Walmart đã được hưởng lợi từ gói kích thích kinh tế của chính phủ Mỹ, và kết quả là doanh số bán thực phẩm đã tăng trưởng 2,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Giờ đây Walmart đang kỳ vọng vào mùa tựu trường 2021 tại Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, ông Biggs cũng bổ sung rằng các khó khăn liên quan đến chuỗi cung ứng hiện đang là một vấn đề lớn với Walmart.

“Chúng tôi cần giảm thiểu những khó khăn này và đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định thuê tàu chỉ để chuyên chở hàng hóa của Walmart,” ông giải thích.

Walmart đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là tại thị trường Mỹ, nơi ông Biggs cho biết sẽ có mức tăng trưởng đạt đến 11% -12% trong cả năm 2021.

Ông cho biết tập đoàn “đang tiếp tục hoàn thiện”, và nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng song hành với việc Walmart đang phát triển các trung tâm xử lý đơn hàng (fulfillment centre) mới để đáp ứng nhu cầu qua kênh này.

Tuy nhiên, tập đoàn bán lẻ này đã không đưa ra bất kỳ chi tiết cụ thể nào thêm về việc thuê tàu của mình.

Trong khi đó thì theo ông Steve Ferreira, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Ocean Audit có trụ sở tại New York, Walmart đã triển khai hai chuyến hành hải với các con tàu đã thuê, cả hai đều cập cảng Mỹ trong tháng 8/2021, các tàu sẽ chở theo loại container 53 feet mà Walmart chuyên khai thác. Sản lượng vận chuyển chuyến đầu tiên là 177 container 53 ft và chuyến thứ hai là 247 container cùng kích cỡ.

Container 53′ của Walmart, dài hơn so với các container 40′ thông thường. Với việc tự khai thác tàu container và có sẵn container rỗng, Walmart giờ đây không khác mấy so với một hãng tàu container.

Trước khi đại gia bán lẻ Walmart tự trực tiếp thuê tàu để chủ động trong chuỗi cung ứng, thì một đại gia bán lẻ ‘có số má’ khác là Home Depot đã “đi trước” trong giải pháp này. Nền Logistix đã có tường thuật về nội dung này trong một megastory đăng tải 10 ngày trước.

Nền Logistix | Đặng Dương / Theo LoadstarSplash247