Quan ngại chiến sự căng thẳng, hãng tàu điều chỉnh các tuyến dịch vụ tại Biển Đen

0
831
Cuộc chiến tại Ukraine có thể để lại hậu quả lớn lên ngành vận tải biển

Tuyến thương mại qua Biển Đen là một tuyến nhỏ trong ngành vận tải container đường biển. Nhưng những tác động lớn hơn từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ phủ bóng đen lâu hơn lên lĩnh vực vận tải này.

Hãng tàu CMA CGM vừa gia nhập nhóm các hãng tàu container thông báo thay đổi dịch vụ vận chuyển ở Biển Đen sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Hãng tàu có trụ sở ở Marseille đã đưa ra thông cáo báo chí như sau: “Chúng tôi đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân viên của mình và đảm bảo ở mức tối đa tính liên tục của chuỗi cung ứng. Sự an toàn của nhân viên chúng tôi và gia đình của họ ở Ukraine là trọng tâm chính của CMA CGM. Chúng tôi cảm thấy trân trọng và biết ơn để thông báo rằng hiện tại tất cả họ đều an toàn”.

CMA CGM cũng đã ngưng toàn bộ các chuyến tàu tới Ukraine cho đến khi có thông báo mới, “vì mục đích an toàn”. Do đó, các tuyến dịch vụ BEX và BSMAR của hãng sẽ không cập cảng Odessa trong thời gian tới và các booking đi và đến từ Odessa được tạm ngừng.

Tàu Joseph Schulte do COSCO khai thác (số IMO: 9605243) hoạt động trên tuyến BEX và là tàu container duy nhất còn lại tại cảng Odessa tại thời điểm sáng ngày 26/2 (giờ địa phương).

Dữ liệu từ Marine Traffic cho thấy đến sáng 26/2, tàu Joseph Schulte (treo cờ Hong Kong) vẫn đang neo lại tại cảng Odessa.

Người phát ngôn của Bernhard Schulte Shipmanagement, đơn vị quản lý con tàu, cho biết thủy thủ đoàn vẫn an toàn, nhưng con tàu đã không thể rời cảng bất chấp lệnh của chính phủ Ukraine yêu cầu tất cả các tàu rời khỏi cảng trước đó.

Trong khi đó, hãng tàu Hapag-Lloyd của Đức đã gia hạn việc ngừng đặt booking tới Nga cũng như Ukraine.

“Tình hình hiện tại ở Ukraine và Nga đã dẫn đến những thay đổi trong khả năng khai thác hàng hải tại các quốc gia này”, Hapag-Lloyd khuyến cáo khách hàng.

Các tuyến đi Ukraine hiện đã ngừng nhận booking, trong khi các tuyến đi Nga cũng đã tạm dừng nhận đặt chỗ.

Odessa port. Grant Rooney Premium / Alamy Stock Photo
Cảng Odessa là cửa ngõ xuất nhập khẩu quan trọng của Ukraine. Hiện nay cảng đang tạm ngưng hoạt động.

Hapag-Lloyd cho biết họ sẽ tư vấn cho khách hàng về những kịch bản có thể xảy ra đối với hàng hóa đang trên đường vận chuyển đến cảng đích ở Nga và Ukraine, nhưng cũng cảnh báo rằng hoạt động của các bến cảng và vận tải nội địa ở Ukraine hiện đã ngừng lại.

Trong khi đó, sau khi chính phủ Anh triển khai các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức Nga tại Anh, Hiệp hội Vận tải Quốc tế Anh (BIFA) đã khuyến cáo các thành viên của họ cần đảm bảo tuân thủ theo các quy định của chính phủ.

BIFA cho biết: “Hiện có những lệnh cấm áp dụng đối với một số loại hàng hóa và các nhà xuất khẩu nên kiểm tra các quy định một cách cẩn thận trước khi xuất khẩu hàng hóa sang Nga. Các thành viên Hiệp hội cũng cần thận trọng nếu họ nghi ngờ rằng hàng hóa có thể được vận chuyển đến một quốc gia khác và sau đó thay đổi lộ trình hoặc chuyển tiếp đến Nga.”

BIFA lưu ý thêm rằng các doanh nghiệp giao nhận nên biết về lộ trình của hàng hóa họ vận chuyển và các lô hàng này liệu có đi qua lãnh thổ Nga, hoặc trong trường hợp vận tải hàng không, đi qua không phận của Nga.

Associations - Bucci Freight Services Ltd
BIFA có những phát ngôn và khuyến cáo mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp Anh.

“Sự quan ngại đang được bày tỏ liên quan đến một số tuyến đường sắt được sử dụng để vận chuyển hàng hóa như Đường sắt xuyên Siberia, và nhiều hãng hàng không đã thông báo rằng họ sẽ không bay qua không phận Ukraine nữa”, Hiệp hội nhấn mạnh.

Sự cảnh báo này là do Nga đã đóng cửa không phận Ukraine và cấm các hãng hàng không của Vương quốc Anh đi vào không phận Nga.

BIFA tiếp tục lưu ý, “Các thành viên Hiệp hội nên kiểm tra với các công ty bảo hiểm của họ về tác động đối với các chính sách trách nhiệm và bảo hiểm trong giao nhận hàng hóa, vì bảo hiểm có thể bị thu hồi và / hoặc phí bảo hiểm tăng lên đối với hàng hóa được vận chuyển đến / từ Nga”.

Theo ông Simon Heaney, phụ trách nghiên cứu mảng vận chuyển container của hãng tư vấn Drewry, thì mặc dù có tác động tức thì đối với Ukraine, nhưng ảnh hưởng của cuộc xung đột đối với lĩnh vực vận tải container ở phạm vi lớn hơn có thể là rất nhỏ.

Ông nói: “Chỉ có ba tuyến vận tải liên lục địa ghé các cảng trong khu vực nên việc gián đoạn các mạng lưới tuyến quốc tế sẽ không quá nghiêm trọng.

Tác động tiêu cực của cuộc chiến đối với ngành vận chuyển container quốc tế có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để thành hiện thực, và mối đe dọa đến lĩnh vực vận tải biển bên ngoài khu vực chiến sự ở thời điểm này là tương đối thấp.

Ông Heaney nói: “Các cuộc tấn công mạng trả đũa có thể ảnh hưởng đến vận tải biển và chi phí nhiên liệu tăng nhanh có lẽ là những mối quan tâm chính hiện nay của các chuyên gia trong ngành. Triển vọng về vận tải container đường biển về bản chất gắn liền với nền kinh tế toàn cầu và gần như chắc chắn rằng sự liều lĩnh của Putin sẽ dẫn đến mức độ biến động kinh tế nhiều hơn, thậm chí còn gây ra lạm phát cao hơn trên toàn thế giới, trong bối cảnh nhân loại vẫn đang quay cuồng với đại dịch”.

Chuyên gia này kết luận: “Cách người tiêu dùng phản ứng với mức lạm phát cao là một trong những chỉ dấu rõ ràng nhất khi dự đoán triển vọng của thị trường vận tải container. Mức tăng trưởng sản lượng xếp dỡ tại các cảng trên toàn cầu đã chậm lại trong vài tháng qua và một sự gia tăng đột ngột khác trong chi phí sinh hoạt sẽ chỉ làm giảm triển vọng thị trường thêm nữa.”

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Lloyd’s List