Nhóm cứu hộ nỗ lực giải cứu tàu Ever Forward, nhưng chưa thành công

0
1511
Nạo vét xung quanh tàu Ever Forward để hỗ trợ cho việc cứu hộ tàu.

Ngày 29/3 vừa qua, ông William Doyle, Giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý cảng Maryland, thông tin rằng đội trục vớt có mặt tại Vịnh Chesapeake đã thực hiện nỗ lực đầu tiên trong cùng ngày để giải cứu tàu container Ever Forward, một con tàu có sức chở 12.000 TEU do hãng tàu Evergreen khai thác, đã mắc cạn hơn 2 tuần trước đó.

Ông Doyle cho biết có 5 tàu lai tham gia vào hoạt động cứu hộ. Hai tàu sẽ đẩy vào mạn phải của tàu Ever Forward, hai tàu sẽ kéo từ mạn trái và một tàu lai còn lại sẽ kéo từ phần lái tàu. Nhưng nỗ lực ban đầu này đã chưa mang lại kết quả mong muốn.

Do con tàu chưa được giải phóng vào ngày 29/3, các nỗ lực giải cứu tiếp theo sẽ được triển khai vào ngày 3 và 4 tháng 4 với sự hỗ trợ bổ sung của hai sà lan neo (anchored barge) kéo từ phần lái tàu và thêm một tàu lai khác kéo từ phía mũi tàu.

Ever Forward still stuck; new attempt planned | WorkBoat
Phương án giải cứu tiếp theo được ông William Doyle chia sẻ.

Trong một video cập nhật về sự cố tàu Ever Forward mắc cạn đăng vào ngày 25/3 vừa qua, Sal Mercogliano, nhà sử học hàng hải tại Đại học Campbell (bang Bắc Carolina), đã mô tả cách con tàu đã đi chệch hướng, bên ngoài luồng tàu, khi nó mắc cạn vào ngày 13/03. Với phần mũi tàu mắc cạn trong tuyến luồng có diện tích khoảng ba lần chiều rộng tàu, trong khi phần lái tàu chỉ mắc cạn khoảng 1/3 so với phần mũi, nên việc nạo vét đã được tập trung vào phần lái tàu.

Trước đó, trong ngày 24/3, hãng tàu Evergreen cho biết “mối quan tâm chính hiện nay của tất cả các bên liên quan… là đưa con tàu trở lại trạng thái hoạt động một cách nhanh chóng và an toàn. Do đó, việc tuyên bố tổn thất chung sẽ được đánh giá sau, dựa trên tiến trình giải cứu con tàu.”

Crews dredge near the container ship Ever Forward in efforts to free it after it ran aground off the coast near Pasadena, Md., Monday, March 21, 2022. The ship isn't blocking navigation in the channel, unlike last year's high-profile grounding in the Suez Canal of its sister vessel, the Ever Given, which disrupted the global supply chain for days. (AP Photo/Julio Cortez)
Tàu Ever Forward vẫn chưa được giải cứu thành công.

Ông Mercogliano cũng nhấn mạnh rằng việc bùn và đất sét bị khuấy động do hoạt động nạo vét là một vấn đề cần được quan tâm vì những tác động tiềm tàng của biến động này đối với các loài sinh vật biển trong khu vực.

NỀN Logistix | Khánh Đoan / Theo Splash247