Quỹ Tiền tệ Quốc tế: Cước vận chuyển container tăng phi mã có thể làm lạm phát toàn cầu tăng 1,5% trong năm 2022

0
843
IMF cho rằng cước vận tải biển tăng cao là một phần nguyên nhân dẫn đến lạm phát leo thang.

Trong thời gian qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã theo dõi giá cước vận chuyển container và thu thập số liệu để tìm ra ảnh hưởng từ chi phí vận chuyển tăng cao lên lạm phát toàn cầu hiện nay.

Ở bài đăng blog gần nhất trên trang web của IMF: Chi phí vận chuyển tăng cao khiến giá cả leo thang như thế nào” (How Soaring Shipping Costs Raise Prices Around the World), các kinh tế gia của IMF lưu ý rằng chi phí vận chuyển một container trên các tuyến thương mại xuyên đại dương trên toàn thế giới đã tăng gấp bảy lần trong 18 tháng kể từ sau tháng 3/2020. Phân tích này được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine nhưng không độc lập với diễn biến quan trọng này, các quan chức IMF cho rằng xung đột có thể sẽ làm trầm trọng thêm lạm phát toàn cầu.

IMFBlog là trang đăng các quan điểm, nghiên cứu về kinh tế và tài chính trên toàn thế giới

Nghiên cứu dữ liệu từ 143 quốc gia trong vòng 30 năm qua, IMF nhận ra rằng chi phí vận chuyển hàng hóa đóng vai trò khá quan trọng trong vấn đề lạm phát trên toàn thế giới: Khi cước vận chuyển tăng gấp đôi, lạm phát sẽ tăng theo khoảng 0,7%. Điều quan trọng là, hệ quả từ tăng cước vận chuyển sẽ kéo dài, đạt đỉnh điểm sau 1 năm và tiếp diễn trong vòng 18 tháng.

IMF nhận xét, “điều này hàm ý rằng, việc tăng cước vận chuyển kéo dài trong năm 2021 có thể làm lạm phát tăng thêm 1,5 điểm phần trăm trong năm 2022”.

Nghiên cứu của IMF đã được công bố vào thời điểm mà cơ quan quản lý và các chính trị gia, đặc biệt là ở Mỹ, đang tìm cách để kiểm soát giá cước vận chuyển container đường biển. Nghiên cứu cũng được đưa ra vào thời điểm mà nhiều nhà phân tích trong ngành đang đặt câu hỏi liệu sự bùng nổ của ngành vận chuyển container có thể đã qua đỉnh hay không, khi mà tất cả các chỉ số cước vận chuyển đều đã giảm xuống trong tháng 3/2022, và các kinh tế gia thì cho rằng nhu cầu tiêu dùng ở phương Tây đã phần nào giảm bớt, hệ quả từ mức lạm phát và chi phí vận chuyển tăng cao mang lại.

NỀN Logistix | Kim Hải / Theo Splash247