Nhà chức trách Ai Cập: Tàu Ever Given đã di chuyển quá nhanh

0
791
Kẹt kênh đào Suez là một trong những nguyên nhân khiến nhiều tàu container bị trễ lịch, tuy nhiên đây không phải là nguyên nhân duy nhất.

Trong màn ăn miếng trả miếng đang diễn ra giữa Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) và Shoei Kisen (chủ tàu Ever Given) về việc bên nào phải chịu trách nhiệm cho vụ tắc nghẽn trên con kênh đào quan trọng hàng đầu thế giới hồi cuối tháng 3, phía Ai Cập đã đáp trả cáo buộc từ các luật sư của Shoei Kisen.

Trả lời phỏng vấn Reuters, chủ tịch SCA Osama Rabie cho biết tàu Ever Given khi qua kênh đã di chuyển quá nhanh và kích thước bánh lái (rudder) cũng góp phần gây ra vụ tai nạn.

Suez Canal chief suggests 'mistake' by captain in ship's stranding | The  Japan Times
Ông Osama Rabie, Chủ tịch SCA

SCA và Shoei Kisen vẫn đang trong một cuộc chiến gay gắt xung quanh việc SCA giữ tàu Ever Given sau sự cố và đòi hàng trăm triệu USD cho những thiệt hại mà vụ tắc nghẽn gây ra.

Chủ tịch SCA cho biết lẽ ra thuyền trưởng tàu Ever Given đã có thể quyết định khác. “Thuyền trưởng hiểu rõ thông số kỹ thuật của con tàu, vì vậy ông ấy đã có thể nói: ‘Tôi cảm thấy thời tiết không thích hợp, tôi không muốn hành hải vào kênh Suez trong điều kiện này’”, ông Rabie nói.

Ông này cũng cho rằng, tàu Ever Given đã di chuyển quá nhanh và bánh lái có vấn đề. “Có rất nhiều lỗi kỹ thuật trong sự cố này, một trong số đó là do kích thước của bánh lái không phù hợp với kích cỡ của con tàu”.

Về phần mình, Shoei Kisen cho biết SCA mới là bên chịu trách nhiệm từ đầu về việc con tàu dài 400 m bị mắc cạn.

Trong tranh luận được nêu ra trước đó, các luật sư của Shoei Kisen cho biết tàu Ever Given đáng lẽ phải được ít nhất hai tàu lai có công suất phù hợp với kích thước của siêu tàu để hỗ trợ Ever Given qua kênh trong điều kiện gió mạnh. Tuy nhiên, đã không có một tàu lai nào được bố trí.

Liên quan đến khoản bồi thường, SCA cho biết Shoei Kisen sẵn sàng trả 150 triệu USD, con số mà phía Ai Cập đã bác bỏ vì cho là quá thấp. Ban đầu, SCA đưa ra mức bồi thường thiệt hại là 916 triệu USD và con số đã bị giảm liên tục trong những tuần gần đây khi luật sư của hai bên mặc cả về việc thả con tàu đang neo ở Hồ Great Bitter. Hiện nay SCA đang yêu cầu mức bồi thường 550 triệu USD, và tàu Ever Given có thể tiếp tục hành trình với khoản đặt cọc 200 triệu USD.

Đáng chú ý, theo xác nhận của SCA về các thiệt hại do vụ mắc cạn tàu Ever Given gây ra, thì bên cạnh các hư hỏng của các tàu tham gia cứu hộ và một tàu bị chìm thì đã có một công nhân SCA thiệt mạng trong vụ giải cứu ồn ào nhất năm 2021.

Nền Logistix | Đặng Dương / Tổng hợp từ Splash247Safety4Sea