Blockchain, COVID-19 và Chuỗi cung ứng dược phẩm

Tiêm chủng vắc xin COVID-19 đang trở thành cứu tinh cho việc vực dậy một cách hiệu quả và an toàn các chuỗi cung ứng toàn cầu trong đó có chuỗi cung ứng dược phẩm. Một công nghệ có thể kể đến giúp gia tăng giá trị trong việc theo dõi, giám sát và giảm thiểu các vấn đề trong chuỗi cung ứng dược phẩm, đó chính là Blockchain kèm theo những ứng dụng của nó.

0
1175

Chuỗi cung ứng dược phẩm

Blockchain có thể cải thiện đáng kể hiệu quả chuỗi cung ứng. Mặc dù blockchain không thể giải thích cho tất cả các trường hợp xảy ra, nhưng về cơ bản nó giảm thiểu các rủi ro tiềm tàng. Đặc biệt, trong chuỗi cung ứng dược phẩm, có nhiều bên liên quan ở các giai đoạn khác nhau – từ nhà cung cấp API, nhà sản xuất thuốc, các công ty đóng gói & phân phối, từ các cơ quan quản lý, đến bệnh viện, nhà thuốc và cuối cùng là bệnh nhân. Quá nhiều trung gian gây phức tạp và khó khăn cho việc theo dõi cũng như đảm bảo tính xác thực. Điều này đồng nghĩa với việc thuốc giả có nhiều khả năng xâm nhập vào chuỗi phân phối hơn. Trong trường hợp này, blockchain phát huy khả năng của nó giúp truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và cung cấp bảo mật tốt hơn.

Triển khai tiêm chủng vắc-xin COVID-19

Một trong những chuỗi cung ứng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm nhất hiện nay là việc triển khai vaccine COVID-19. Nước Anh hiện đang dẫn đầu với hơn 35 triệu người hiện đã được tiêm vaccine COVID-19 mũi đầu tiên và hơn 18 triệu người đã được tiêm đủ 2 mũi. Theo thông cáo báo chí của Chính phủ Anh phát đi hôm 13/2, vaccine hiện đang được quản lý tại 267 bệnh viện, 1.034 điểm tiêm chủng địa phương, 90 trung tâm tiêm chủng và 194 nhà thuốc công cộng. Việc triển khai với quy mô này là chưa từng có tiền lệ do đó cần đảm bảo tính chính xác, hiệu quả và an toàn trong quá trình phân phối. Do đó, cần đảm bảo cho chuỗi cung ứng hoạt động chính xác và ổn định để việc triển khai vaccine COVID-19 an toàn, và đạt hiệu quả cao nhất.

Blockchain ứng dụng như thế nào trong COVID-19?

Blockchain có thể cung cấp khả năng theo dõi đáng tin cậy và giám sát từ đầu đến cuối đối với vaccine và thuốc thông qua chuỗi cung ứng. Một trong những khó khăn nằm ở việc định danh kỹ thuật số cho sản phẩm, chẳng hạn như thuốc hoặc vaccine. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc áp dụng các mã số nhận dạng, ví dụ: mã vạch (QR code). Ngoài việc thêm mã số nhận dạng, chúng cần phải được chống giả mạo để ngăn chặn các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc quét mã vạch tại mỗi điểm tiêm chủng vaccine đồng thời cung cấp tất cả thông tin cho nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý (hoặc bất kỳ cơ quan chức năng nào có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu). Dữ liệu cũng có thể được cung cấp cho các bên có cơ sở hạ tầng hạn chế, ví dụ: hiệu thuốc hoặc bệnh viện, vì chỉ cần sử dụng máy quét mã vạch đã có thể truy xuất nguồn gốc của một loại thuốc. Một ví dụ về hệ thống đã được sử dụng là ‘bokode’1 – một thẻ dữ liệu trực quan chỉ rộng 3mm nhưng có khả năng chứa nhiều thông tin hơn hàng nghìn lần so với mã vạch tiêu chuẩn. Chúng có thể được đọc ở cách xa vài mét, bằng bất kỳ máy ảnh kỹ thuật số tiêu chuẩn nào kể cả điện thoại di động.

Bất kỳ vấn đề phát sinh (chẳng hạn như thuốc giả hoặc thậm chí chỉ là thuốc bị lỗi hoặc hết hạn), người dùng có thể xem xét tất cả các dữ liệu trước đó, từ nhà cung cấp, vị trí và thời gian, thậm chí cả thông tin về lô cụ thể của sản phẩm đó. Do đó, Blockchain cho phép các sản phẩm trong chuỗi cung ứng dễ dàng được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đồng thời có thể phát hiện và khắc phục các vấn đề một cách nhanh chóng. Điều này sẽ giúp loại bỏ các sản phẩm giả mạo, bị lỗi hoặc đã hết hạn sử dụng một cách hiệu quả hơn. Trên thực tế, mặc dù những kẻ làm giả vẫn có thể sao chép mã vạch, nhưng Blockchain sẽ “gắn cờ” ngay lập tức đồng thời hiển thị những hành vị đáng ngờ cũng như mọi nỗ lực sửa đổi dữ liệu trong chuỗi nhằm cảnh báo người dùng từ chối nhận các sản phẩm có dấu hiệu nghi vấn. Điều này không chỉ đảm bảo tính xác thực tốt hơn các cơ sở dữ liệu thủ công trước đây do có thể dễ bị giả mạo hoặc các cá nhân có thể chỉnh sửa hoặc xóa thông tin quan trọng; công nghệ Blockchain còn cho phép xác thực một sản phẩm có tuân thủ chính xác các yêu cầu trong suốt quá trình bảo quản và phân phối hay không.

Ngoài ra, Blockchain cũng có thể được sử dụng để theo dõi việc triển khai vaccine COVID-19 kết hợp cùng công nghệ internet vạn vật (‘IoT’) qua cảm biến nhiệt độ. Việc theo dõi nhiệt độ và thời gian bảo quản là yếu tố quyết định trong chuỗi phân phối vaccine COVID 19. Công nghệ Blockchain có thể được sử dụng để theo dõi nhiệt độ và các thông tin quan trọng khác trong quá trình vận chuyển và lưu trữ các lô vaccine. Hệ thống sẽ hoạt động bằng cách sử dụng các cảm biến IoT thông minh trên các kiện vận chuyển làm nhiệm vụ thu thập, lưu trữ và truyền tải thông tin đồng thời lưu trữ trên Blockchain. Các bên có thẩm quyền có thể ngay lập tức xem thông tin trên. Việc này cho phép các bệnh viện, nhà phân phối và cơ quan quản lý kiểm tra vaccine đã được vận chuyển và lưu trữ một cách chính xác hay chưa, từ đó đảm bảo việc tiêm chủng an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, còn nhiều lợi ích tiềm năng khác mà Blockchain có thể mang lại trong bối cảnh chuỗi cung ứng dược phẩm đóng vai trò quan trọng như hiện nay. Chẳng hạn như xác định nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề, tồn đọng và tắc nghẽn, đồng thời loại bỏ rủi ro tiềm ẩn trong cơ chế phân phối dược phẩm theo cách truyền thống. Hơn thế, Blockchain có thể hỗ trợ xác định nhanh chóng các sản phẩm có vấn đề (ví dụ: sản phẩm bị lỗi, lưu trữ không đạt chuẩn hoặc hàng giả) và loại bỏ chúng ra khỏi chuỗi cung ứng.

Nền Logistix/ Tâm Thành (Theo PharmExec.com)