Hàng hóa XNK thông quan thế nào khi TPHCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16?

Các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan TPHCM bố trí CBCC đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp cả trong và ngoài giờ hành chính.

0
876

Theo Hải quan TPHCM, các đơn vị hải quan cửa khẩu cảng biển, sân bay, Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao sẽ phối hợp với các đơn vị kho bãi, cảng trên địa bàn bố trí khu vực nộp, nhận hồ sơ của doanh nghiệp ngoài khu vực làm thủ tục hải quan và bố trí các thiết bị phù hợp để thông báo cho doanh nghiệp, tránh tiếp xúc trực tiếp.

Đối với hàng hóa XNK qua đường hàng không do có những đặc thù nhất định trong thời gian dịch bệnh, các chuyến bay xuất cảnh chủ yếu cất cánh vào đêm nên Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ DN.

Ông Bùi Lê Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trong bối cảnh hiện nay, đơn vị triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong công tác phòng chống dịch và thông quan hàng hóa. Tuy nhiên, đặc thù hàng hóa XNK qua đường hàng không phụ thuộc vào các chuyến bay, đặc biệt là hàng xuất khẩu, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho CBCC thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cũng như tạo thuận lợi cho DN, Chi cục sẽ linh động trong việc bố trí CBCC làm việc trực tiếp và làm việc từ xa, đảm bảo thông quan hàng hóa cho DN thuận lợi nhất. Các DN có hàng hóa thông quan ngoài giờ hành chính, cần thông báo trước theo quy định để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Đặc biệt, đối với số CBCC hải quan cư trú ngoài địa bàn TPHCM đang vướng các quy định của địa phương về xét nghiệm, cách ly y tế…, Chi cục động viên, bố trí anh em ở lại TPHCM trong thời giai đoạn giãn cách để đảm an toàn sức khỏe, cũng như đảm bảo quân số cán bộ thực hiện công việc chuyên môn.

Tại cảng Cát Lái, nơi có lưu lượng hàng hóa XNK rất lớn, mỗi ngày Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 làm thủ tục thông quan từ 1.000 đến trên 2.000 tờ khai. Để đảm bảo khối lượng lớn hàng hóa được thông quan kịp thời, Chi cục đã áp dụng các kịch bản cụ thể để thực hiện nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 Trần Việt Thắng cho biết, đơn vị thực hiện bố trí CBCC làm việc trực tiếp và từ xa tại từng bộ phận phù hợp với công việc. Tại các đội thủ tục, khu vực nhà kiểm hóa đều được bố trí khu vực chờ có ghế ngồi giãn cách cho DN. Tuy nhiên, các khâu thủ tục đều hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với DN để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Việc trao đổi với DN được đơn vị thực hiện qua điện thoại, email…

Đối với Chi cục Hải quan khu công nghệ cao, nơi có một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dừng hoạt động do có trên 100 ca nhiễm Covid-19, việc thông quan hàng hóa trong những ngày qua đảm bảo bình thường, không xáo trộn.

Theo ông Vũ Việt Châu, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu công nghệ cao, số lượng DN trong khu công nghệ cao không nhiều. Trong số gần 50 DN có hoạt động XNK thường xuyên làm thủ tục tại chi cục có 4 DN ưu tiên. Lưu lượng hàng hóa thực hiện thủ tục hải quan tại Hải quan khu công nghệ cao của các doanh nghiệp ưu tiên chiếm hơn 90% khối lượng hàng hóa XNK làm thủ tục tại Chi cục, chính vì thế đơn vị luôn xác định sẽ tạo thuận lợi tối đa cho các DN, nhất là trong giai đoạn giãn cách ở mức cao nhất hiện nay.

Tại các đơn vị hải quan ngoài cửa khẩu, các phòng nghiệp vụ luôn đảm bảo công tác hỗ trợ thông quan hàng hóa, tiếp nhận giải đáp kịp thời các vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp.

(Theo Hải quan)