Nằm yên 3 tháng trời, tàu Ever Given sẽ cần được sửa chữa

0
701
Tàu Ever Given tại thời điểm rời kênh đào Suez để hành trình đến Port Said, nơi mà siêu tàu trải qua đợt kiểm định kéo dài 5 ngày.

Ever Given, siêu tàu container nổi tiếng nhất năm nay, sẽ cần được sửa chữa. Con tàu do hãng tàu Evergreen khai thác đã gây chú ý trên toàn thế giới vào cuối tháng 3 khi chắn ngang kênh đào Suez trong sáu ngày và cản trở thương mại toàn thế giới.

Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài về vấn đề bồi thường giữa chủ tàu Shoei Kisen và Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), con tàu đã được phép rời kênh đào Suez vào ngày 7 tháng 7 vừa qua. Sau đó tàu Ever Given đã được Cơ quan đăng kiểm Mỹ ABS (American Bureau of Shipping) thực hiện cuộc kiểm định kéo dài 5 ngày tại Port Said trước khi lên đường tới Bắc Âu vào ngày 12/7.

Sau 5 ngày kiểm định, hãng tàu Evergreen đã thông tin rằng con tàu phải di chuyển với tốc độ chậm hơn bình thường để tuân theo hướng dẫn được nêu trong giấy chứng nhận đủ khả năng đi biển (seaworthiness certificate) của tàu. Do đó, hãng tàu đã quyết định bỏ ghé cảng Hamburg vì quan ngại liên quan đến vấn đề an toàn hàng hải.

Và trong khi vẫn chưa rõ những hạng mục nào của tàu sẽ cần sửa chữa, Splash có thể xác nhận rằng siêu tàu khổng lồ 20.388 TEU sẽ cần được sửa chữa.

Trao đổi với Splash, người phát ngôn của ABS cho biết: “ABS đã đưa ra đánh giá ban đầu về tình trạng của con tàu trước khi Ever Given khởi hành từ Ai Cập, lưu ý các hạng mục cần sửa chữa trong thời gian tới. ABS đã kết hợp với quốc gia tàu treo cờ (Panama) cấp giấy chứng nhận ngắn hạn cho chuyến hải hành đến Rotterdam và đang tiếp tục làm việc với chủ tàu về kế hoạch sửa chữa”.

Vào sáng 20/7, con tàu đã đi qua khu vực bờ biển phía tây của Tunisia (quốc gia ở Bắc Phi) với vận tốc 11,8 knots (hải lý/giờ), dự kiến ​​đến cảng lớn nhất châu Âu, Rotterdam, vào ngày 25 tháng 7.

Theo trang tin Marine Traffic, trưa ngày 25/7 (giờ Việt Nam), tàu Ever Given đang hành hải tại khu vực Tây Bắc bán đảo Iberia với vận tốc 11,5 knots, thời điểm dự kiến cập cảng Rotterdam cũng đã dời lại đến ngày 28/7.

Vị trí của tàu Ever Given trưa ngày 25/7 (giờ Việt Nam). Do phải chạy chậm, con tàu vẫn chưa cập cảng Rotterdam theo kế hoạch ban đầu.

Nền Logistix | Đan Thanh / Theo Splash247