Phát triển nhân lực ngành Logistics được đặc biệt quan tâm

Phát triển nhân lực cho ngành Logistics đang là chủ đề được cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo đặc biệt quan tâm bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hướng tới mục tiêu phát triển ngành một cách bền vững.

0
983
(các doanh nghiệp tham quan nhà máy Huyndai Thành Công)

Hôm qua, 24/7, Đại hội lần thứ nhất của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (tên tiếng Anh: Viet Nam Association for Logistics Manpower Development – VALOMA) đã được tổ chức bằng phương thức trực tuyến (online). Đại hội có sự tham gia của các đại biểu thay mặt cho các cơ quan quản lý nhà nước, hội viên là trường đại học, cao đẳng, viện đào tạo, doanh nghiệp và cá nhân trên khắp cả nước.

Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, tiền thân là Mạng lưới Đào tạo Logistics Việt Nam, được thành lập theo Quyết định số 568/QĐ-BNV ngày 30/4/2021 của Bộ Nội vụ. VALOMA có sứ mệnh liên kết, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong hoạt động đào tạo, phát triển nhân lực về logistics và quản lý chuỗi cung ứng (gọi chung là logistics) để hướng tới mục tiêu cao nhất là nâng cao nhân chất lượng nguồn nhân lực logistics, đáp ứng nhu cầu lao động của xã hộti. Nhân sự ngành logistics ở Việt Nam được đánh giá đang thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Nguyên nhân là hệ thống giảng viên và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo logistics vẫn còn thiếu và chất lượng chưa cao; chương trình đào tạo, nội dung đào tạo còn thiếu và chưa được chuẩn hóa, chưa phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn Việt Nam và thương mại, hàng hải quốc tế; nhà trường và doanh nghiệp chưa gắn kết trong đào tạo và tuyển dụng.


“Việc thành lập Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam với tư cách là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp dành cho các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp tham gia công tác phát triển nhân lực logistics là một nhu cầu tất yếu, cấp bách để cùng đóng góp cho sự phát triển ngành logistics tiến nhanh, tiến mạnh theo đúng định hướng của Chính phủ”, Tiến sĩ Mai Xuân Thiệu, Trưởng ban vận động thành lập Hiệp hội nhấn mạnh trong Diễn văn khai mạc Đại hội.

Cũng trong khuôn khổ Đại hội, đại diện Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với các hiệp hội đối tác gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam; Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia. Việc ký kết này được kỳ vọng tạo sự gắn kết, hỗ trợ và đồng hành các bên trong mục tiêu phát triển ngành Logistics một cách bền vững.

Trong khi đó, theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, phát triển nhân lực logistics cũng đang là chủ đề được đặc biệt quan tâm. Theo đó, Báo cáo Logistics Việt Nam 2021, báo cáo thường niên phản ánh tổng thể các vấn đề của logistics Việt Nam và Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021 dự kiến tổ chức cuối năm nay đều lấy chủ đề là “Phát triển nhân lực logistics” để nghiên cứu, phân tích cũng như kiến nghị những giải pháp phát triển ngành.

Để phục vụ cho các hoạt động trên, Cục Xuất nhập khẩu mới đây đã có công văn gửi các trường đại học, cao đẳng, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành và các đơn vị sử dụng dịch vụ logistics mời tham gia khảo sát trực tuyến. Mục đích là ghi nhận thực trạng nhân lực logistics trong giai đoạn hiện tại. Các đơn vị có thể tham gia theo đường dẫn:

http://tiny.cc/daihoc (trường đại học);

http://tiny.cc/caodang (trường cao đẳng);

http://tiny.cc/dnlog (doanh nghiệp logistics)

http://tiny.cc/dnsxtm (doanh nghiệp sản xuất, thương mại).

NỀN Logistix | Tâm An