Ever Ace, tàu container lớn nhất thế giới được chào đón đặc biệt tại kênh đào Suez

0
3511
Tàu Ever Ace đang đi qua kênh đào Suez

Tàu container lớn nhất thế giới hiện nay theo sức chở đã vừa hoàn thành lượt di chuyển qua Kênh đào Suez lần đầu tiên vào ngày 28/8 vừa qua. Do kích thước lớn và vì đây là chuyến đi đầu tiên của con tàu, lượt qua kênh của tàu đã thu hút được sự quan tâm và tiếp đón đặc biệt từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez SCA (và chắc cũng vì tên tàu có chữ Ever nữa).

Tàu Ever Ace của hãng tàu Đài Loan Evergreen đã thực hiện lượt đi vào kênh đào Suez vào ngày thứ Bảy vừa qua. Với sức chở tối đa là 23.992 TEU, Ever Ace là tàu container có sức chở lớn nhất so với bất kỳ tàu container nào hiện nay, nhiều hơn khoảng 30 TEU (chính xác là 28 TEU) so với tàu HMM Algeciras và các tàu cùng serie cũng đã thực hiện các lượt qua kênh Suez trong năm 2020.

Tàu Ever Ace nhìn từ phần mũi tàu.

Cũng tương tự như con tàu nổi tiếng nhất năm 2021 được khai thác bởi Evergreen, tàu Ever Given đã chắn ngang kênh đào Suez vào tháng 3 năm nay, và cũng như các tàu lớn nhất của hãng HMM, tàu Ever Ace có chiều dài 399,9m (1.312 feet). Tuy nhiên, con tàu có sức chở lớn nhất thế giới này có chiều rộng tàu là 61,5m (202 feet), hơn Ever Given 2,7m (5 feet) và các tàu của hãng HMM đúng nửa mét (2 feet).

Tàu Ever Ace nhìn từ phần lái tàu

Theo nghi thức của SCA, đối với các tàu lớn và đặc biệt là trong chuyến đi đầu tiên của tàu qua kênh thì lãnh đạo của SCA đã được cử lên tàu để chào đón con tàu và thuyền bộ. Ngoài ra, một nhóm hoa tiêu ngoại hạng và một tàu lai được chỉ định để cung cấp hỗ trợ bổ sung cho tàu hành hải trong khi trung tâm điều hành và các trạm hướng dẫn theo dõi chặt chẽ tàu Ever Ace trong thời gian qua kênh.

Tàu lai đang hỗ trợ Ever Ace qua kênh đào Suez lần đầu tiên sau khi hạ thủy

Trung tướng Osama Rabie, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, đã nhân dịp này để nhấn mạnh sự hợp tác giữa SCA và Evergreen. Từ cuối tháng 3 vừa qua, giữa cơ quan quản lý kênh đào và hãng tàu (chính xác là chủ tàu Nhật Bản) đã có một cuộc tranh chấp căng thẳng và kéo dài với việc Ever Given bị giữ lại tại kênh cho đến khi các bên đạt được giải quyết bồi thường vào tháng 7. Ban đầu, SCA đã đệ đơn kiện chủ tàu Shoei Kisen về khoản tiền bồi thường thiệt hại khoảng 900 triệu USD nhưng sau đó đã giảm xuống mức phạt 550 triệu USD, và thỏa thuận cuối cùng giữa các bên vẫn chưa được công bố.

Tuy nhiên không khí giữa các bên lại rất nồng ấm vào cuối tuần trước, nhà chức trách đã nhấn mạnh về mối quan hệ lâu dài giữa SCA với Evergreen. Lãnh đạo SCA dẫn ra số liệu thống kê rằng có 210 tàu Evergreen đã đi qua kênh trong 12 tháng qua, với tổng trọng tải các tàu lên đến 31 triệu tấn. Chỉ riêng trong năm 2021, có đến 145 tàu do Evergreen khai thác đã qua kênh, tương đương với con số trên 18 tàu mỗi tháng.

Thuyền trưởng Yang của tàu Ever Ace đã cảm ơn sự hợp tác của SCA với việc cử các hoa tiêu để đảm bảo tàu qua kênh an toàn. Ever Ace đang trên hành trình đến cảng Rotterdam, nơi cont tàu dự định cập dỡ hàng vào ngày 4/9.

Ever Ace cũng là tàu đầu tiên trong serie 12 tàu A-Class đang được đóng cho Evergreen, trong đó 6 tàu được đóng tại xưởng đóng tàu Samsung Heavy Industries (Hàn Quốc) và 6 tàu còn lại được đóng tại 2 xưởng khác nhau ở Trung Quốc.

Tàu Ever Ace tại thời điểm gần hoàn thiện ở xưởng đóng tàu Samsung Heavy Industries.

Không chỉ là tàu container có sức chở lớn nhất đi qua kênh đào Suez, Ever Ace cũng đồng thời là tàu container chở lượng hàng hóa nhiều nhất (theo TEU) từng qua kênh. Theo số liệu được cập nhật bởi cảng Yantian, cảng xếp hàng cuối cùng của tàu trước khi khởi hành đi châu Âu theo tuyến dịch vụ NEU6, thì tàu Ever Ace đã chở theo 21.718 TEU hàng hóa, vượt qua kỷ lục qua kênh trước đó của tàu CMA-CGM Jacques Saade với 21.433 TEU.

Nền Logistix | Trung Tuân / Theo Maritime Executive, Splash247 và Alphaliner.