Hàng hóa thông qua cảng biển đang vào đà tăng

Sau thời gian cao điểm giãn cách phòng chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp phục hồi sản xuất và kinh doanh, lưu lượng hàng hóa qua cảng biển TPHCM bắt đầu đà tăng trưởng.

0
638
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng SP-ITC. Ảnh: Thu Hòa

Hàng qua cảng tăng trưởng hai con số

Mặc dù có nhiều tháng TPHCM và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/TC-TTg, nhưng hàng container thông qua các cảng biển lớn vẫn duy trì được đà tăng trưởng hai con số.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông quan các cảng trong 10 tháng năm 2021 ước đạt gần 20,3 triệu TEU, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng container xuất khẩu ước đạt hơn 6,6 triệu TEU, tăng 11%; Hàng container nhập khẩu đạt gần 6,7 triệu TEU, tăng 14%; Hàng nội địa đạt gần 7 triệu TEU, tăng 10%.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Sài Gòn trong 10 tháng năm 2021 đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Đại diện cảng Sài Gòn cho rằng, chắc chắn với tinh thần vượt khó và những tín hiệu lạc quan như hiện nay, kinh tế TPHCM và cả nước sẽ nhanh chóng hồi phục và đạt được các thành tựu đáng kể trong khu vực châu Á.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng hàng hóa tại các cảng lớn cũng bị ảnh hưởng nhiều do những tháng trước đó hàng hóa thông qua các cảng đã giảm đáng kể.

Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải TPHCM, tính riêng trong tháng 9/2021, lượng hàng hóa thông qua các cảng biển TPHCM giảm đáng kể, chỉ đạt gần 11,3 triệu tấn, giảm hơn 1,3 triệu tấn so với cùng kỳ. Trong đó, hàng container giảm hơn 23%.

Một số cảng biển lớn, hàng container giảm đáng kể, như: Cảng Cát Lái, lượng hàng container trong tháng 9/2021 giảm hơn 20%. Tính chung 9 tháng năm 2021, sản lượng hàng container thông qua cảng này đạt gần 4,3 triệu TEU, tương đương năm 2020.

Cảng Sài Gòn hàng container thông qua cảng trong tháng 9 giảm hơn 8%, đạt gần 9.300 TEU. Tính chung, tổng sản lượng trong 9 tháng năm 2021 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 9,2 triệu tấn (tăng gần 32%), riêng hàng container đạt hơn 116.000 TEU (tăng hơn 15%).

Theo thống kê của cảng vụ hàng hải TPHCM, 9 tháng năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển TPHCM đạt hơn 127 triệu tấn, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, hàng hóa thông qua bằng tàu biển đạt gần 98,5 triệu tấn (tăng 4%), hàng thông qua bằng phương tiện thủy nội địa đạt gần 29 triệu tấn (tăng gần 9%). Đối với hàng container, đạt hơn 5,4 triệu TEU, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước.

Thuận lợi những tháng cuối năm

Tháng 10/2021, TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam nới lỏng giãn cách, bắt đầu mở cửa nhiều hoạt động kinh tế, các doanh nghiệp gia tăng XNK hàng hóa, tăng trưởng của hàng hóa qua cảng biển bắt đầu phục hồi. Dự báo trong những tháng cuối năm 2021, lượng hàng hóa qua các cảng biển sẽ tăng cao so với quý 3/2021.

Hiện nay, nhiều cảng biển đã có những chính sách mở, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Theo lãnh đạo Cảng Container quốc tế SP-ITC, cảng này đã mở rộng từng bước các hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, SP-ITC cung cấp toàn bộ dịch vụ cảng với tinh thần nâng cao chất lượng dịch vụ; tiếp nhận các tàu đăng ký lịch cập cảng định kỳ, không định kỳ với kế hoạch khai thác tàu được hoạch định và triển khai nhằm tăng năng suất khai thác tàu lên cao nhất, giảm thời gian neo đậu tàu.

Đặc biệt, với hàng nhập khẩu được chuyển bằng sà lan từ cảng Cái Mép về SP-ITC sẽ được thực hiện thuận lợi nhất. Hàng hóa có cảng giao hàng cuối cùng là SP-ITC sẽ được sắp xếp vận chuyển trong thời gian nhanh nhất.

Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, thương mai giao nhận hàng tại SP-ITC, cảng này dừng yêu cầu khách hàng phải cam kết lấy hàng trong vòng 3 ngày sau khi hàng hóa lên bãi cảng SP-ITC.

Tương tự, là một trong những đầu mối giao thông huyết mạch quan trọng hàng đầu của TPHCM và Khu vực phía Nam, cảng Sài Gòn đang từng bước khôi phục và đẩy nhanh tiến độ sản xuất kinh doanh của mình để góp sức tăng lưu thông hàng hóa góp phần vào việc khôi phục kinh tế của khu vực.

Theo đánh giá của đại diện cảng Sài Gòn, khi các chính sách nới lỏng vừa được thực hiện, nhu cầu xuất nhập khẩu nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất và tiêu thụ nội địa của các doanh nghiệp được tái khởi động. Thị trường hàng hóa trong nước có tín hiệu lạc quan dần hồi phục, đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho mùa lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần… hàng hóa qua cảng biển sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp XNK, doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 82/2021/TT-BTC quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc hoặc có nguy cơ ùn tắc tại cảng biển nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.Theo các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, Thông tư 82/2021/TT-BTC quy định, hàng hóa nhập khẩu đang lưu giữ tại cảng biển được vận chuyển về cảng biển khác, cảng cạn, ICD để lưu giữ; trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, cảng cạn, ICD; trách nhiệm của hãng tàu/đại lý hãng tàu; trách nhiệm của cơ quan hải quan; quyền và trách nhiệm của người khai hải quan… sẽ là hướng mở, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp giải tỏa hàng hóa, tránh ùn tắc, nhất là vào thời điểm cuối năm khi hàng hóa XNK tăng cao.

(Theo Hải quan)