MSC tung 6,4 tỷ USD để mua lại mảng kinh doanh logistics tại châu Phi của Bolloré

0
1453
MSC đang muốn mở rộng hoạt động tại châu Phi.

Hãng tàu Mediterranean Shipping Co (MSC) vừa đưa ra lời đề nghị trị giá 6,4 tỷ USD để mua lại mảng kinh doanh logistics tại châu Phi của Tập đoàn Bolloré, đây là một động thái rất đáng chú ý từ hãng tàu Thụy Sĩ, vốn đã có xu hướng tăng trưởng tự thân trong 51 năm tồn tại của hãng, không thực hiện các thương vụ M&A.

Theo đó, hãng tàu MSC, vốn đang rất rủng rỉnh tiền bạc, đã đưa ra lời đề nghị nặng ký để tiếp quản hạ tầng cảng, đường sắt và logistics của Bolloré ở châu Phi cũng như quyền khai thác cảng ở Ấn Độ, Đông Timor (Timor Leste) và Haiti. Bolloré Logistics ở những khu vực còn lại trên thế giới và Bolloré Energy không nằm trong thỏa thuận được MSC đề xuất.

Bolloré cho biết họ đang nghiên cứu lời đề nghị của MSC, và cuối tháng 3/2022 là thời điểm mà ông lớn logistics có trụ sở tại Pháp này phải trả lời cho hãng tàu Thụy Sĩ.

Trước đó, Tỷ phú Pháp Vincent Bollore đã tuyên bố ông có ý định nghỉ hưu vào đầu năm 2022.

Mới tháng trước, Maersk, đối tác của MSC trong liên minh hãng tàu 2M đã thành lập liên doanh với Grindrod của Nam Phi trong bối cảnh nhiều tập đoàn logistics xem Lục địa Đen như một nguồn tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ này.

Bolloré là một trong những tập đoàn rất mạnh trong hoạt động logistics tại châu Phi với mạng lưới cơ sở hạ tầng rộng khắp.

Trước khi đặt thỏa thuận với Bolloré, MSC (thông qua doanh nghiệp thành viên chuyên về khai thác cảng, TIL) chỉ có hai cơ sở tại châu Phi là một cảng nước sâu tại Lomé (thủ đô của Togo, quốc gia ở Tây Phi) và một bến cảng container khác ở San Pedro (Bờ Biển Ngà).

Tiếp theo câu chuyện Tiền nhiều để làm gì? mà Nền Logistix đã có giới thiệu quan điểm của chuyên gia Lars Jensen đến với mọi người trước đây, động thái của một số hãng lớn cho thấy Lars Jensen có thể đã đúng, tiền nhiều nên được đổ vào lĩnh vực logistics.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247 và Alphaliner