MSC chính thức vượt qua Maersk để trở thành hãng tàu container lớn nhất thế giới

0
1545
Một con tàu trong đội tàu của MSC, hãng tàu container vừa được xác nhận là khai thác đội tàu lớn nhất thế giới.

Dù đã được dự đoán từ trước đó, nhưng mãi đến ngày 5/1 vừa qua, hãng tàu Mediterranean Shipping Co (MSC) mới được hãng tư vấn Alphaliner công nhận là hãng tàu container lớn nhất thế giới tính theo tổng sức chở đội tàu container đang hoạt động, vượt qua chính đối tác trong liên minh 2M là Maersk, cái tên vốn đã đứng đầu bảng xếp hạng các hãng tàu trong hơn một phần tư một thế kỷ.

Alphaliner, một thương hiệu của AXSMarine, là tổ chức tư vấn chuyên theo dõi sức chở đội tàu của trên 100 hãng tàu container hàng đầu thế giới, Alphaliner cũng cung cấp dữ liệu này miễn phí. Trang mục thống kê năng lực 100 hãng tàu lớn nhất thế giới của Alphaliner đã được cộng đồng hàng hải chú ý theo dõi trong những tháng gần đây khi hãng tàu MSC đã ngày càng thu hẹp khoảng cách với đối thủ/đối tác đến từ Đan Mạch của mình.

Bắt đầu hoạt động vào năm 1970 với một con tàu cũ có trọng tải 2.900 tấn đóng tại Đức, mua lại từ hãng tàu Hapag-Lloyd và được đổi tên thành Patricia, ngày 5/1 vừa qua đã là một thời khắc quan trọng trong lịch sử 52 năm hoạt động của MSC, một tập đoàn do gia đình Aponte sở hữu và hiện đang được lèo lái bởi cựu Giám đốc Vận hành (COO) của chính Maersk, Soren Toft.

Tính đến ngày hôm nay 7/1/2022, MSC đang khai thác đội tàu gồm 645 tàu container với tổng sức chở là 4.284.728 TEU, nhỉnh hơn so với Maersk chưa đến 3.000 TEU. Nếu tính cả các đơn hàng đóng mới của MSC, khoảng cách giữa Maersk và MSC sẽ mở rộng đáng kể hơn.

Top 15 hãng tàu container lớn nhất thế giới (Theo Alphaliner, truy cập ngày 7/1/2022). Đội tàu của MSC có sức chở nhiều hơn đội tàu Maersk gần 3.000 TEU.

Con tàu đã đưa MSC vượt qua Maersk trong bảng xếp hạng vào ngày 5/1 chính là tàu MSC Mexico có sức chở 4.992 TEU, trước khi về với đội tàu của MSC thì tàu có tên là Mexico và được Maersk khai thác.

Trong Quý I/2022, MSC dự kiến ​​sẽ hoàn tất việc mua lại hãng tàu đầu tiên trong lịch sử hoạt động của mình (MSC chưa từng mua lại hãng tàu nào) với thương vụ mua 67% cổ phần của ông lớn tại thị trường Nam Mỹ là Log-In Logistica, một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển đường biển nội địa Brazil và trong khu vực Nam Mỹ, đồng thời cung cấp dịch vụ logistics. Vụ mua sắm này sẽ bổ sung thêm khoảng lượng tàu có sức chở 15.000 TEU vào đội tàu của MSC.

Với tổng sức chở các tàu đang được nhiều xưởng đóng tàu triển khai đóng mới vào khoảng 1 triệu TEU, cũng là lớn nhất trong số các hãng đang đóng tàu mới, thì MSC dự kiến ​​sẽ củng cố hơn nữa vị trí là hãng tàu container lớn nhất thế giới trong suốt năm 2022.

Trong khi đó, Maersk đã là hãng tàu container lớn nhất thế giới kể từ giữa những năm 1990. Trong những năm gần đây, tập đoàn có trụ sở tại Copenhagen đã nhiều lần tuyên bố ý định trở thành một tập đoàn chuyên về dịch vụ logistics trọn gói và sẽ khai thác đội tàu có sức chở chỉ dao động từ 4 triệu đến 4,4 triệu TEU.

Vào tháng 5 năm ngoái, trong ngày thị trường vốn (capital market day) của Maersk, Ông Søren Skou, Giám đốc Điều hành (CEO) của hãng đã bình luận về điều chắc chắn sẽ xảy ra này, “Nếu hãng tàu MSC rồi sẽ khai thác đội tàu lớn hơn chúng tôi, đó không phải là ngày tận thế”. Ông nhấn mạnh: “Khai thác đội tàu lớn nhất không phải là cách chúng tôi nghĩ về việc trở thành trở thành doanh nghiệp dẫn đầu. Trọng tâm của Maersk là đạt được doanh thu cao hơn nữa trên mỗi container mà chúng tôi vận chuyển”.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247