Singapore giữ vị trí thành phố hàng hải hàng đầu thế giới, TPHCM rớt hạng

0
1310
Cảng Singapore là một trong những cảng container có sản lượng thông qua cao nhất thế giới.

Ngày 13/1 vừa qua, tổ chức đăng kiểm DNV và tư vấn Menon Economics đã công bố báo cáo Các thành phố Hàng hải Hàng đầu Thế giới (Leading Maritime Cities of the world, LMC), ấn bản năm 2022.

Leading Maritime Cities report
Bìa báo cáo LMC năm 2022

Đây là ấn bản LMC thứ 5 được công bố, 4 ấn bản trước được công bố vào các năm 2012, 2015, 2017, 2019, báo cáo có tên gọi Leading Maritime Capitals of the world, ấn bản này đã thay “Capitals” bằng “Cities”. Trong ấn bản thứ 4, nhà tổ chức đã nâng tổng số các thành phố hàng hải hàng đầu thế giới từ 30 lên 50 thành phố, và TPHCM đã xuất hiện trong ấn bản thứ 4.

Leading maritime capitals of the world report 2019: Singapore still on top,  Athens 11th | Hellenic Shipping News Worldwide
Bìa báo cáo LMC 2019

Ấn bản thứ 5 của chuỗi báo cáo LMC ghi nhận Singapore vẫn giữ vị trí số một về tổng điểm, Rotterdam (Hà Lan) về thứ hai và thủ đô Vương quốc Anh giữ vị trí thứ ba.

Tiến sĩ Shahrin Osman, Cố vấn trưởng về hàng hải tại DNV và là đồng tác giả của báo cáo, cho biết: “Singapore giữ vị trí hàng đầu về sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh, đồng thời thu được nhiều thành quả trong mảng công nghệ cho ngành hàng hải nhờ sự tập trung không ngừng của thành phố vào chuyển đổi kỹ thuật số. Singapore lần lượt nhường chỗ cho Athens (Hy Lạp) và Thượng Hải trong các lĩnh vực vận tải biển, cảng và logistics, và cũng xếp sau nhiều thành phố khác trong lĩnh vực tài chính và luật hàng hải”.

Ông Osman tiếp tục: “Vị trí thứ hai của Rotterdam cho thấy thành phố cảng lớn nhất Hà Lan là một thành phố hàng hải đang trên đà phát triển. Mặc dù chỉ đứng thứ 10 về vận tải biển, nhưng Rotterdam vẫn đạt điểm tổng thể tốt, đặc biệt là về cảng và logistics, sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh. London cũng nằm trong số những thành phố đã đạt sự tiến bộ tốt, từ vị trí thứ năm trong lần xếp hạng trước đến thứ ba trong báo cáo này, tuy nhiên thủ đô của Vương quốc Anh đã mất vị trí hàng đầu về tài chính và luật hàng hải mà Lodon đạt được lần trước vào tay New York.”

Vị trí thứ 4 và thứ 5 thuộc về các thành phố lớn ở châu Á là Thượng Hải và Tokyo.

Xếp hạng 5 thành phố hàng hải hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, TPHCM đã bị một số thành phố khác vượt qua trên bảng xếp hạng. Từ vị trí 40/50 trong bảng xếp hạng 2019, bảng xếp hạng 2022 đánh dấu TPHCM tụt 5 bậc xuống hạng 45; đứng thứ 5 trong số 6 thành phố Đông Nam Á có trong bảng xếp hạng, đứng sau Singapore, Kuala Lumpur, Jakarta, Bangkok và đứng trên Manila.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247 và các báo cáo Leading Maritime Capitals/Cities of the world