Tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ đang hạ nhiệt trong bối cảnh dự báo tăng trưởng hàng nhập khẩu sẽ chậm lại

0
869
Tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo báo cáo hàng tháng Global Port Tracker do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và Tư vấn Hackett Associates công bố vào ngày 9/2 vừa qua, thì lượng hàng nhập khẩu vào Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong 6 tháng năm 2022.

Đại diện NRF, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách về Chuỗi cung ứng và Hải quan Jonathan Gold cho biết “Chúng ta sẽ không chứng kiến ​​hàng nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ như chúng ta đã thấy vào thời điểm này năm ngoái, nhưng thực tế lượng hàng nhập vẫn không giảm là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu tiêu dùng vẫn đang tăng”. Ông cũng cho biết, “Năm 2021 đã là năm mà sản lượng hàng nhập khẩu đạt con số kỷ lục, và hiện lượng hàng này vẫn ở mức cao do người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu bất chấp dịch Covid-19 và lạm phát. Tốc độ tăng trưởng hàng hóa chậm lại sẽ được hoan nghênh vì chuỗi cung ứng vẫn đang cố gắng để thích ứng với những khối lượng hàng hóa tăng cao này”.

Ông Ben Hackett, người sáng lập Hackett Associates, thì cho biết: “Với việc các nhà máy ít hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán ở châu Á trong tháng này và sản lượng hàng xuất khẩu theo đó giảm xuống, thì các bến cảng ở Bắc Mỹ có cơ hội để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn hiện tại”.

Trên thực tế, số lượng tàu chờ cập bến tại các cảng Los Angeles và Long Beach đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 11, xuống dưới 80 tàu, so với mức rất cao cách đây một tháng là 109 tàu, theo Marine Exchange of Southern California. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong những ngày tới, nhờ vào sự chậm lại tạm thời của các tàu đến từ châu Á.

Tuy nhiên, Hackett lưu ý: “Chúng ta không thể giải phóng lượng hàng tồn đọng nhanh chóng chừng nào các bến cảng tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu kho bãi do chuỗi cung ứng không có khả năng vận chuyển hiệu quả hàng hóa từ các bến cảng đến điểm đến cuối của các lô hàng. Tình trạng thiếu thiết bị, thiếu công nhân và kho bãi tại các trung tâm phân phối và kho hàng trên toàn quốc vẫn là một vấn đề nan giải, việc xuất các container rỗng trở lại châu Á cũng là một vấn đề nhức nhối khác”.

Số liệu từ seaexplorer cho thấy lượng hàng nằm chờ giải phóng (tính theo TEU) có xu hướng giảm trong giai đoạn đầu tháng 2/2022.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247