Các hãng tàu lớn tạm ngưng chở hàng đến Nga

0
1030
MSC đã quyết định ngưng nhận booking đến các cảng ở Nga.

Ngày 1/3/2022, hai hãng tàu container lớn nhất thế giới đã thông báo tạm ngừng vận chuyển hàng hóa ra vào nước Nga để thích ứng với các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow sau hành động xâm lược Ukraine, đây là một đòn giáng mạnh tiếp theo vào hoạt động thương mại với xứ sở Bạch Dương.

Cuộc tấn công của Nga vào nước láng giềng Ukraine, mà Moscow cho rằng đây là một “chiến dịch đặc biệt” (special operation), là cuộc xâm lược quốc gia lớn nhất ở châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Hãng tàu Mediterranean Shipping Company S.A. (MSC), hiện là hãng tàu container lớn nhất thế giới tính theo sức chở, cho biết trong một thông báo gửi đến khách hàng rằng kể từ ngày 1/3, hãng đã đưa ra “quyết định dừng tạm thời đối với tất cả các chuyến hàng vận chuyển đến các cảng của Nga và ngược lại, bao gồm tất cả các khu vực biển Baltic, khu vực Biển Đen và vùng Viễn Đông của Nga”.

“MSC sẽ chấp nhận có chọn lọc các booking để vận chuyển các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thiết bị y tế và hàng hóa nhân đạo,” hãng tàu có trụ sở chính tại Thụy Sĩ cho biết thêm.

Hãng tàu Maersk của Đan Mạch cũng thông báo rằng hãng sẽ tạm thời dừng tất cả hoạt động vận chuyển container đến và đi từ Nga. Tương tự thông báo của MSC, Maersk cho biết việc đình chỉ có phạm vi bao gồm tất cả các cảng của Nga và sẽ không bao gồm các mặt hàng thực phẩm, vật tư y tế và hàng cứu trợ nhân đạo.

Maersk's final newly enlarged vessel is set for return to work, but will  Maersk cut capacity next year?
Hãng tàu lớn thứ nhì thế giới Maersk Line cũng đã ngưng vận chuyển hàng đến Nga.

“Do sự ổn định và an toàn trong hoạt động khai thác của hãng chịu các ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ các lệnh trừng phạt, các booking mới qua Maersk đối với vận chuyển đường biển và đường bộ đến và đi từ Nga sẽ tạm thời dừng lại” thông báo của Maersk cho biết.

Động thái của MSC và Maersk tương tự như các quyết định đã được thực hiện bởi các hãng Ocean Network Express (ONE) có trụ sở tại Singapore và Hapag Lloyd của Đức – tạm thời đưa nước Nga ra khỏi các tuyến thương mại container được cung cấp bởi các hãng tàu hàng đầu thế giới, làm tăng thêm thách thức cho Nga trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa.

12,562 TEU – NEW HIGHEST HANDLING RECORD PER MOTHER VESSEL SET BY TAN CANG  – CAI MEP INTERNATIONAL TERMINAL (TCIT) - Tin tức - Tan Cang – Cai Mep  International Terminal
Hãng tàu ONE cũng đã thông báo không vận chuyển hàng đến Nga. Nguồn ảnh: Cảng TCIT.

Trong năm 2021, thế giới đã phải vật lộn với sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng do nhu cầu tăng cao đối với hàng hóa bán lẻ vốn chủ yếu được vận chuyển trên các con tàu container và các trường hợp phong tỏa liên quan đến đại dịch COVID-19.

Hãng tàu MSC cho biết họ sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng với bất cứ lô hàng nào liên quan đến Nga đang trong hành trình vận chuyển.

“MSC đã và đang theo dõi sát sao tin tức từ các chính phủ về các biện pháp trừng phạt mới”, hãng tàu tư nhân này cho biết thêm.

Trong một phản ứng chung trước cuộc tấn công của Nga, Hoa Kỳ, các nước châu Âu và các quốc gia khác đã thực hiện động thái bất thường là nhắm mục tiêu vào ngân hàng trung ương Nga bằng các biện pháp trừng phạt tài chính và giới hạn các giao dịch xuyên biên giới của các tổ chức cho vay lớn nhất của quốc gia này.

Tập đoàn Maersk hiện cũng đang sở hữu 31% cổ phần của nhà khai thác cảng Nga Global Ports, doanh nghiệp điều hành sáu bến cảng ở Nga và hai bến cảng khác ở Phần Lan. Các cổ đông khác của Global Ports bao gồm doanh nghiệp nhà nước chuyên về năng lượng hạt nhân Rosatom, và doanh nhân Nga Sergey Shiskarev.

Maersk cho biết: “Với Global Ports, chúng tôi đang xem xét cách tuân thủ các biện pháp trừng phạt và hạn chế, đồng thời chuẩn bị cho các bước tiếp theo mà chúng tôi có thể tiến hành được”.

Maersk đang khai thác điều hành các tuyến vận chuyển container đến St. Petersburg và Kaliningrad ở Biển Baltic, cảng Novorossiysk ở Biển Đen, và đến các cảng Vladivostok và Vostochny trên bờ biển phía đông của Nga.

Tập đoàn có trụ sở tại Copenhagen hiện có khoảng 500 nhân viên ở Nga. Trong tuần trước, Maersk đã tạm dừng tất cả các tuyến dịch vụ đến cảng ở Ukraine, nơi có khoảng 60 nhân viên ở Odessa đang làm việc cho hãng.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Reuters