CEO hãng tàu Hapag Lloyd: “Cước vận chuyển đang quá thấp”

0
976
Tàu container của hãng tàu Hapag Lloyd

Ông Rolf Habben Jansen, Giám đốc điều hành hãng tàu Hapag Lloyd (Đức), hãng tàu container khai thác đội tàu lớn thứ 5 trên thế giới, cho biết giá cước vận chuyển container toàn cầu đã rơi xuống ngưỡng không bền vững và phải tăng trở lại.

Người đứng đầu hãng tàu số 1 nước Đức nhấn mạnh: “Có những mức cước giao ngay hiện đang là thấp hơn cả chi phí. Về lâu dài, chúng ta không thể duy trì mức cước thấp như vậy. Bất cứ khi nào một hoạt động kinh doanh nào đó bắt đầu gây lỗ, thì mọi bên liên quan cần thực hiện các biện pháp cần thiết để đẩy mức giá bán lên cao hơn một chút so với chi phí.”

Chỉ số cước xuất khẩu container Thượng Hải (Shanghai Containerized Freight Index – SCFI) đã chạm đáy vào đầu quý hai năm nay sau khi trượt xuống dưới mức 1.000 USD/TEU, nhưng hầu như không thay đổi cho đến nay.

SCFI đã chạm đáy hồi đầu năm 2023, và vẫn chưa thể phục hồi lại.

Trong khi đó, chi phí đầu vào thì lại đã tăng đáng kể, ông Habben Jansen cho biết, do lạm phát, chi phí nhiên liệu và lao động tăng vọt, cùng một số yếu tố khác. Chi phí đầu vào của Hapag-Lloyd trong quý đầu tiên của năm 2023 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 1.324 USD/TEU.

Ông Habben Jansen kỳ vọng chi phí vận tải sẽ ổn định ở mức $1,250-1,750/TEU trong thời gian tới, nhưng những con số này vẫn là cao hơn 25% so với mức trước đại dịch.

Trước đó trong tháng 5, Hapag-Lloyd đã công bố dự kiến trong năm 2023, thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT) của hãng sẽ rơi vào khoảng 2-4 tỷ euro.

Nền Logistix | Trung Tuân / Theo Reuters

Bài dịch được sự hỗ trợ thông tin của Tân Cảng – Hồng Ngọc Phú Quốc, đơn vị vừa triển khai hợp tác với Công ty CP vận tải đường sắt Việt Nam (TRV) trong dự án vận chuyển đường sắt nội địa giai đoạn 1 theo tuyến Yên Viên (Hà Nội) – Sóng Thần (Bình Dương) – Yên Viên.