Cuộc chiến song mã giữa FedEx và DHL

DHL & FedEx? Chuyển phát quốc tế nào tốt hơn ? Đâu mới là ông lớn trong ngành chuyển phát nhanh trên thế giới hiện nay? DHL hay FedEx? Bạn có biết không đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra cùng với vô số những bài viết giải đáp xoay quanh vấn đề này. Tất nhiên, cho đến hiện tại để xác định hãng vận chuyển nhanh quốc tế nào là tốt hơn thì đó thật sự là một bài toán khó.

0
312

Có thể thấy thời đại Công nghệ 4.0 đã làm thay đổi đáng kể đời sống của con người. Nhu cầu cuộc sống ngày một nâng cao chính vì lẽ đó mà vấn đề thời gian cũng cần được đáp ứng một cách nhanh chóng. Điều này thể hiện rõ qua sự phát triển của các dịch vụ chuyển phát nhanh ngày càng giữ vị trí then chốt trên thị trường. Khi đề cập đến chủ đề này, chúng ta thường nghĩ ngay trong đầu đến Viettel Post, EMS, GHTK,… nhưng đó chỉ dừng lại ở các Công ty trong nước. Ở một bức tranh toàn cầu, chúng ta không thể không nhắc đến một số công ty như DHL, FedEx, UPS,…. là một trong những ông lớn chuyên về lĩnh vực chuyển phát nhanh quốc tế.

Về DHL, được thành lập năm 1969 và các chữ cái trong tên hãng được lấy từ chữ cái đầu tiên của các thành viên sáng lập bao gồm: Adrian Dalsey, Larry Hillblom, và Robert Lynn. Cho đến hiện tại DHL là một trong những thương hiệu đi đầu về logistics. Hiện tại, hãng có 4 trụ sở kinh doanh lớn mạnh đặt tại các nước phát triển gồm: Đức, Anh, Mỹ và Singapore. Hãng vận chuyển DHL là đơn vị tiên phong gia nhập vào thị trường Việt Nam và nhanh chóng chiếm trọn được lòng tin của người tiêu dùng. DHL đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hoàn thiện ở các nước mà họ đặt trụ sở. Vì vậy mà việc tiếp nhận và giao hàng cũng rút ngắn thời gian, đảm bảo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Theo kiểm tra , thì với đội ngũ nhân sự dồi dào cũng như mạng lưới bưu cục trải dài trên diện rộng, hệ thống kho bãi đạt chuẩn, phương tiện vận chuyển đa dạng nên hầu như tỷ lệ đơn hàng giao và nhận thành công gần như 100%, các đơn hàng luôn được đảm bảo an toàn cũng như thông tin cá nhân của khách. Tuy nhiên, về phần cước phí của DHL vẫn còn là một hạn chế. Để cải thiện mặt yếu này, hãng hiện đang tập trung khai thác tệp khách hàng cần giao nhận nhanh, yêu cầu cao về tốc độ.

Bên cạnh DHL, chúng ta không thể bỏ qua FedEx – trước đây là Federal Express, là một trong những công ty hàng đầu trong thị trường vận chuyển trọn gói và là đối thủ nặng ký với UPS hay DHL. Hãng chuyển phát nhanh quốc tế FedEx ra đời vào năm 1971, trụ sở chính được đặt tại thành phố Memphis của Hoa Kỳ. Tên thương hiệu được lấy cảm hứng từ tên của bộ phận hàng không của công ty, Federal Express. FedEx chuyên cung cấp các dịch vụ đa dạng bao gồm: kỹ thuật số, quét tài liệu, dịch vụ photo hộ chiếu, cho thuê cả máy tính và nổi bật nhất chính là dịch vụ vận chuyển quốc tế.

Là hãng vận chuyển luôn đặt sự ổn định về cước phí, tốc độ vận chuyển lên làm chính sách ưu thế của mình dành cho khách hàng. Và điều này đối lập so với DHL. FedEx luôn đánh vào mặt cước phí vận chuyển hợp lý, chất lượng dịch vụ ổn định và chăm sóc khách hàng. Mặt khác do hãng này chủ yếu đánh vào cước phí nên tuyến đường của FedEx không được đa dạng dẫn đến thời gian thường kéo dài hơn DHL và một số hãng khác. Tuy nhiên, FedEx cũng được xếp vào hãng vận chuyển top nhanh của thế giới. Nếu đơn hàng của bạn không quá gấp thì FedEx là lựa chọn hợp lý. Các chính sách bảo mật thông tin khách vẫn được đảm bảo một cách tuyệt đối.

Nhìn chung, có nhiều hãng vận chuyển nhanh trên thế giới như UPS, DHL, FedEx, ….mỗi hãng có một ưu thế và hạn chế riêng. Để đánh giá hãng nào tốt nhất thì phải dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như nhu cầu về mặt thời gian, dịch vụ chăm sóc khách hàng, độ nổi tiếng của thương hiệu,…. Ví dụ: chọn DHL vì tốc độ nhanh, còn muốn cước phí rẻ thì lại lựa chọn FedEx. Tuy nhiên, nếu đề cập đến nhu cầu và độ phủ sóng trên thế giới của hãng vận chuyển nhanh thì không ai khác chính là DHL. Vừa là hãng lớn nhất, tốc độ vận trình cũng nhanh nhất, nhận được nhiều sự tin dùng của khách hàng. Tại sao nói DHL là tốt nhất vì họ biết khai thác nhu cầu của khách hàng, thời gian quý hơn vàng nên chúng ta sẵn sàng bỏ tiền để đổi lấy thời gian. Cũng vì rút ngắn được thời gian nên hiệu quả kinh tế cũng được tăng cao hơn. Đồi với người kinh doanh, tốc độ và sự an toàn của hàng hoá luôn được đề cao. Tuy nhiên, cước phí cũng được áp ở mức hợp lý chứ không phải cao chót vót làm ảnh hưởng đến mong muốn của khách hàng.

Hi vọng với bài viết trên có thể cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích cũng như giúp bạn có một cái nhìn tổng thể về dịch vụ chuyển phát nhanh trên thế giới.

NỀN Logistix | Ngọc Như