Chủ tàu Ever Given tung đòn “hồi mã thương”, tố ngược chủ kênh đào Suez

Luật sư đại diện cho Shoei Kisen, chủ của con tàu đã chắn ngang kênh đào Suez vào tháng Ba, đã dẫn lời khách hàng của mình cho rằng cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đã có lỗi trong việc con tàu bị mắc cạn và chủ tàu đang kháng cáo và yêu cầu bồi thường liên quan đến việc SCA giữ tàu.

0
1581
Hình ảnh tàu Ever Given sau khi bị mắc cạn - Nguồn: Reuters

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến tàu Ever Given, một luật sư đại diện cho Shoei Kisen, chủ của con tàu đã chắn ngang kênh đào Suez vào tháng Ba, đã dẫn lời khách hàng của mình cho rằng cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đã có lỗi trong việc con tàu bị mắc cạn và chủ tàu đang kháng cáo và yêu cầu bồi thường liên quan đến việc SCA giữ tàu.

Trước đó thì vào ngày 23/3, Ever Given, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới, đã xoay chắn ngang kênh đào Suez vì gặp phải gió lớn khi đang di chuyển qua kênh đào. Vụ mắc cạn kéo dài sáu ngày, gây tắc nghẽn giao thông ở cả hai đầu kênh và làm gián đoạn nghiêm trọng thương mại toàn cầu.

Sau khi được giải cứu, tàu Ever Given đã bị giữ neo lại trong hồ Great Bitter trong khi SCA yêu cầu bồi thường khoản tiền 916,5 triệu USD từ phía chủ tàu Shoei Kisen.

Một Ủy ban Phúc thẩm tại Tòa án Kinh tế Ismailia đã tổ chức các phiên điều trần vào thứ Bảy về việc giam giữ con tàu, trong đó SCA đang tìm cách duy trì việc giữ tàu sau khi chủ tàu kháng cáo, cũng như các yêu cầu bồi thường từ phía SCA.

Các luật sư đại diện cho Shoei Kisen lập luận rằng SCA đã có lỗi khi cho phép con tàu hành hải qua kênh trong bối cảnh thời tiết xấu. Và Ahmed Abu Ali, một thành viên của nhóm luật sư, nói với hãng thông tấn Reuters rằng cơ quan chức năng đã không thể chứng minh được bất cứ lỗi nào tàu Ever Given.

Ông Abu Ali cho biết rằng các bản ghi âm trên tàu được trình lên tòa cho thấy những bất đồng giữa các hoa tiêu và Trung tâm điều hành của SCA về việc liệu có nên cho phép tàu Ever Given đi vào kênh đào hay không.

Các luật sư của Shoei Kisen cho biết tàu Ever Given lẽ ra phải được hộ tống bởi ít nhất hai tàu lai (tugboat) có công suất phù hợp với kích thước của con tàu, “nhưng đã chẳng có chiếu tàu lai nào cả”.

SCA đã không trả lời ngay các yêu cầu bình luận về lập luận của các luật sư, nhưng cơ quan này cũng đã công khai phủ nhận ý kiến cho rằng họ có lỗi.

Cuộc chiến pháp lý giữa SCA và Shoei Kisen dự kiến sẽ còn kéo dài

Ông Abu Ali cho biết các luật sư của Shoei Kisen cũng đã lập luận rằng việc giam giữ Ever Given là sai sót về pháp lý và việc giải cứu con tàu không phải là “một hoạt động cứu hộ theo đúng tính chất pháp lý”, điều đó cũng có nghĩa là SCA không thể đòi bồi thường cho một hoạt động như vậy. “Đây (giải cứu con tàu) là một trong những nghĩa vụ của SCA theo hợp đồng giao thông”.

Shoei Kisen đang yêu cầu bồi thường mức ban đầu 100.000 USD cho những tổn thất liên quan đến việc giam giữ tàu Ever Given.

Các luật sư và nhân chứng cho biết Tòa án dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định về vụ việc vào ngày Chủ nhật 23/5.

Cập nhật: Tòa án Kinh tế Ismailia vừa quyết định vẫn cho phép SCA giữ tàu Ever Given.

Nền Logistix| Đặng Dương/ Theo Reuteurs