TPHCM có thêm 200 tấn hàng hóa vận chuyển bằng tàu cao tốc

Với việc huy động 5 tàu cao tốc, TPHCM kỳ vọng có thể có thêm 200 tấn hàng hóa thiết yếu mỗi ngày từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

0
838
Chuyến hàng đầu tiên đã cập bến Bạch Đằng chiều qua, 19/7. Ảnh: Zing

Hôm 19/7, chuyến tàu cao tốc đầu tiên chở gần 20 tấn rau củ quả từ Tiền Giang đã được thực hiện để cung ứng vào hệ thống Bách Hóa Xanh. Tổng thời gian di chuyển là gần 10 giờ cho hai chiều đi về. Đơn vị thực hiện vận chuyển là Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP (Greenline).

Theo thông tin từ Sở Công Thương TPHCM, các chuyến hàng tiếp theo đang được triển khai trên cơ sở nhu cầu của các cá nhân, doanh nghiệp. TPHCM đã huy động 05 tàu cao tốc Greenline. Khả năng chuyên chở mỗi chuyến là khoảng 20 tấn hàng hóa. Tổng công suất tối đa mỗi ngày là 200 tấn.

Hàng hóa sẽ được tập kết đến cảng, bến thủy nội địa thuộc các tỉnh Long  An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long rồi theo sông Tiền về kênh Chợ Gạo,  sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn ra sông Cần Giuộc) rồi qua sông Soài Rạp về sông Nhà Bè, sông Sài Gòn và cập Bến Bạch Đằng (quận 1) và ngược lại.

Tổng thời gian vận chuyển từ Bến Tre hoặc Tiền Giang đến TPHCM khoảng 4 tiếng và đảm bảo lưu thông, vận chuyển thông suốt.

Bước đầu, Greenline hỗ trợ phương tiện và công tác vận hành, Công ty Xăng dầu Khu vực 2 (Petrolimex khu vực 2) hỗ trợ toàn bộ nhiên liệu còn doanh nghiệp cung ứng chi trả chi phí bốc dỡ hàng hóa. Tiếp đó, các bên sẽ thoả thuận chi phí trên tinh thần hợp lý nhất có thể để cùng vận hành.

Phương tiện cam kết không chở quá tải, thuyền trưởng, thuyền viên đảm bảo số lượng, được tiêm vắc xin phòng Covid-19 (ít nhất 01 mũi), có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19; đảm bảo luân chuyển hàng hóa, không luân chuyển, tiếp xúc giữa người với người; sau mỗi chuyến phải thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện trước khi khởi hành chuyến kế tiếp…

Để hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu cao tốc, ngành giao thông làm đầu mối tổ chức vận hành và thông tin cho các doanh nghiệp biết địa điểm tập kết và bốc dỡ hàng hóa; ngành công thương thông tin, hướng dẫn đến các doanh nghiệp biết và tham gia cung ứng hàng hóa theo luồng xanh đường thủy từ các tỉnh về TPHCM và ngược lại.

Sở Công Thương TPHCM đánh giá, qua bước đầu thực hiện, phương án vận chuyển bằng tàu cao tốc vẫn còn cần bổ sung, điều chỉnh. Bản thân doanh nghiệp chưa quen với phương thức mới và phải điều chỉnh phương án logistics hiện hữu. Tuy nhiên, đây là một giải pháp bổ sung cần thiết để đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tục, thông suốt, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu vận chuyển hàng thiết yếu, thiết bị y tế từ các tỉnh, thành Tây Nam bộ về TPHCM và ngược lại có thể liên hệ các đầu mối của các tỉnh.

Cụ thể, tại TPHCM, liên hệ ông Võ Lê Bích Đồng, Phó trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương ở số điện thoại 0903734299 và ông Nguyễn Minh Hùng, Chuyên viên Phòng Quản lý Thương mại ở số điện thoại 0989835779.

Tại Tiền Giang, liên hệ ông Võ Hữu Thiện, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại có số điện thoại 0916043237.

Tại Long An, liên hệ bà Châu Thị Lệ, Phó giám đốc Sở Công Thương theo số điện thoại 0918955666.

Tại Bến Tre, đầu mối là bà Nguyễn Thị Huỳnh Nga, Phó giám đốc Sở Công Thương có số điện thoại 0985268553.

Và tại Vĩnh Long là ông Nguyễn Quốc Huấn, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương ở số điện thoại 0988767297.

Đơn vị tại các tỉnh, thành khác có thể liên hệ và tập kết hàng hóa tại các địa phương trên để chuyển về TPHCM.

Nền Logistix/ Tâm An