Số ca nhiễm COVID-19 tăng lên tại Trung Quốc đặt chuỗi cung ứng trước rủi ro đứt gãy trên diện rộng

0
1183
Xét nghiệm COVID-19 tại Trung Quốc

Các nhà máy và cảng biển ở Trung Quốc đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona để tránh việc phải đóng cửa, kịch bản mà nếu xảy ra thì có nguy cơ đưa thương mại toàn cầu đi vào bế tắc. Nhưng việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa cũng đã tạo ra các điểm nghẽn và làm trầm trọng thêm những vấn đề về chuỗi cung ứng.

Những con tàu cập cảng Trung Quốc, trong nhiều trường hợp, đang phải đối mặt với những hạn chế nghiêm ngặt hơn, bao gồm cả khả năng chịu kiểm dịch y tế từ 14-28 ngày trước khi được phép vào các khu vực cảng để giao nhận hàng.

Làn sóng nhiễm virus corona mới ở Trung Quốc đã tạo thêm một tầng bất ổn khác cho chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tăng mối đe dọa đối với sự phục hồi của sản xuất trong Trung Quốc và làm chậm thêm quá trình vận chuyển hàng hóa vốn đã bị tắc nghẽn trong thời gian qua.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng khi các cảng và những con tàu đang phải vật lộn với các biện pháp phòng ngừa được thắt chặt, các chủ hàng có thể sẽ phải đối mặt với một đợt tăng giá cước vận tải sắp tới.

Theo thống kê của chính phủ Trung Quốc, đợt bùng phát mới nhất, cũng là nghiêm trọng nhất trong một năm qua, đang ảnh hưởng đến 15 trong số 34 đơn vị cấp tỉnh của đất nước.

Trung Quốc ghi nhận 485 trường hợp lây nhiễm có triệu chứng tại các địa phương trong vòng 2 tuần (từ ngày 20/7 đến ngày 3/8).

Ông Mi Feng, phát ngôn viên của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã phát biểu tại một cuộc họp báo trong tuần này rằng: “Hiện nay, dịch bệnh đang gia tăng nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu và nguy cơ lây nhiễm từ nhập cảnh đang tăng lên”. Ông cũng cho rằng: “Gần đây, các ca nhiễm liên quan đến nhập cảnh đã được phát hiện tại nhiều sân bay, cảng biển và bệnh viện, các ca nhiễm này đã dẫn đến sự lây lan rộng hơn của virus”. Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp phong tỏa tại các thành phố và thị trấn có mức độ lây nhiễm nghiêm trọng, bao gồm một số trung tâm sản xuất như Nam Kinh (Nanjing) và Dương Châu (Yangzhou) ở tỉnh Giang Tô (Jiangsu), nơi bắt nguồn của đợt lây nhiễm hiện tại.

Liên Vân cảng (Port of Lianyungang) là cảng container lớn nhất ở tỉnh Giang Tô và là một trong 10 cảng container lớn nhất của Trung Quốc. Tỉnh Giang Tô là tỉnh có một số trung tâm sản xuất lớn đang phải áp dụng các biện pháp phong tỏa như Nam Kinh, Dương Châu.

Nền Logistix | Trung Tuân / Theo Lloyd’s List