Hành trang tựu trường cho sinh viên năm cuối ngành Logistics

Mùa tựu trường đang đến, nhiều sinh viên đang tất bật cho năm học 2021-2022 trong sự bỡ ngỡ và lo toang giữa đại dịch và bất định

0
2482
Thái độ tốt sẽ tạo ra những cơ hội tốt

Từng là một sinh viên xa quê, từng có trải nghiệm về logistics, mình xin chia sẻ một số điều mà mình nghĩ một bạn sinh viên, đặc biệt là bạn sinh viên năm cuối ngành xuất nhập khẩu/logistics/kinh doanh quốc tế/ngoại thương cần biết đến để góp phần chuẩn bị hành trang sau khi ra trường.

Ngành học của các bạn là 1 ngành kinh doanh lớn

Môi trường Đại học sẽ dạy bạn rất nhiều kỹ năng và kiến thức của nhiều môn học khác nhau, trong đó sẽ có những môn bạn thích và những môn bạn không đam mê, và dù thích hay không bạn cũng cần cố gắng vượt qua tất cả các môn. Tuy nhiên, khi làm việc tại các công ty xuất nhập khẩu, logistics,… bạn cần tập trung vào chiều sâu của mảng kiến thức bạn được giao, thay vì là chiều rộng. Bạn có thể là một nhân viên chứng từ chuyên khai báo hải quan với đức tính tỉ mỉ, cẩn thận và suy luận logic trong từng chứng từ hàng hóa. Bạn cũng có thể là một nhân viên kinh doanh thị trường quốc tế với những hiểu biết về đặc tính văn hóa của từng quốc gia khác nhau, thạo tiếng Anh giao tiếp, thương thảo tốt giá cả với các đại lý quốc tế,…. Do đó, hãy cố gắng trải nghiệm tất cả các môn học một cách tốt nhất, vì có thể, chỉ cần bạn giỏi hơn các bạn khác ở một môn thôi, đó cũng sẽ là điểm sáng lớn giúp bạn có một công việt tốt trong tương lai.

Logistics là một ngành rộng mà nhân viên trong ngành cần có kiến thức cơ bản về nhiều lĩnh vực khác nhau

Hiều về bức tranh toàn cảnh của chuỗi cung ứng

Logistics là một ngành quan trọng, việc nắm kiến thức cơ bản của các mắc xích liên quan sẽ giúp bạn dễ dàng trao đổi thông tin và hiểu được quy trình xuất, nhập hàng hóa dễ dàng hơn. Rất nhiều thách thức xảy ra khi những người làm việc trong các bộ phận riêng lẻ không biết kết hợp các bộ phận với nhau như thế nào. Hãy tưởng tượng, bạn là một nhân viên hiện trường, người rất ít khi tiếp xúc với khách hàng nhưng lại là người thường xuyên tiếp xúc với hàng hóa của họ. Vì thế, việc kết nối với nhân viên chứng từ là rất quan trọng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về lý do vì sao chứng từ được khai theo mã HS đó, và điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình làm việc với cán bộ Hải quan.

Quy trình tổng quát cho việc xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá

Tinh thần cầu thị

Là một sinh viên còn chưa tốt nghiệp, doanh nghiệp hiểu rằng việc huấn luyện và đào tạo kiến thức, kỹ năng cho bạn là cần thiết. Doanh nghiệp cũng sẽ ít đặt kỳ vọng và áp đặt KPI lên sinh viên thực tập. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn nhẹ nhàng để những ngày tháng thực tập quý báu trôi qua. Việc tập trung vào chuyên môn bạn được giao và cố gắng hoàn thiện tốt nhất trong khả năng giúp bạn được ghi nhận và đánh giá cao. Điều này sẽ tạo cho bạn nhiều động lực, đam mê với ngành, và cả những cơ hội có một công việc chính thức đến từ nơi mà bạn đang thực tập hoặc những đối tác khác trong ngành. Thái độ tốt sẽ tạo những cơ hội tốt.

Thực tập, một cơ hội quý giá dành cho sinh viên kiểm chứng những gì mình đã học và tích luỹ kinh nghiệm

Tìm kiếm cơ hội thực tập

Chọn một doanh nghiệp lớn, nhỏ hoặc vừa và làm thực tập sinh tại đó. Những công việc thực tập này mang lại trải nghiệm đầu tiên về ngành logistics. Ngoài ra, bạn sẽ có được kiến thức rõ ràng hơn về sự vận hành của xuất, nhập khẩu hàng hóa bao gồm những gì. Hơn thế nữa, trong thời gian thực tập, bạn cũng có thể hiểu rõ mọi thứ hoạt động như thế nào và công việc nào phù hợp với bạn. Cuối cùng, việc cố gắng dấn thân tìm kiếm cơ hội, và thật sự trải nghiệm kỳ thực tập giúp CV được dày hơn, kỹ năng được trao chuốt hơn. Hãy tưởng tượng, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên chọn ứng viên nào khi giữa 2 ứng viên cùng giống nhau về kiến thức, nhưng khác nhau về kỹ năng, về kinh nghiệm? Mà sinh viên mới ra trường thì làm sao để có kinh nghiệm?

Một số trang web giúp bạn tìm kiếm thực tập như: internship.edu.vn, topCV, JobsGo,…

Lời kết, đối với nhiều người, ý tưởng theo đuổi sự nghiệp logistics có lẽ còn mơ hồ trong suy nghĩ của họ. Nhưng bây giờ bạn đã biết nhiều hơn về những điều nên bắt đầu làm trong ngành logistics đầy thử thách nhưng cũng đầy thú vị này. Chúc bạn có những trải nghiệm thật đáng giá trong những tháng ngày còn lại của quãng đời sinh viên và sẽ tìm được công việc yêu thích sớm nhất có thể.

NỀN Logistix | Lý Hiếu