Ứng dụng sẵn sàng bán mang đi, nhưng hàng quán TP.HCM thì chưa

Các ứng dụng giao đồ ăn cho biết đã sẵn sàng cả về mặt nền tảng lẫn lực lượng shipper, tuy nhiên nhiều hàng quán vẫn gặp khó trong việc trở lại kinh doanh nội quận TP.HCM.

0
986
Nhiều hàng quán chưa sẵn sàng bán trở lại vì nhiều lý do.

Chia sẻ với Zing, đại diện Grab, Gojek và Baemin cho biết đã sẵn sàng triển khai giao đồ ăn trở lại sau khi UBND TP.HCM chính thức cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động từ 6-18h hàng ngày theo hình thức bán hàng mang vào tối 8/9.

Theo các ứng dụng, khi hàng quán sẵn sàng hoạt động kinh doanh trở lại chỉ cần mở ứng dụng, nền tảng giao đồ ăn cùng lực lượng shipper sẵn sàng để giao tới người dùng trên khắp các địa bàn tại TP.HCM.

“Chúng tôi vẫn duy trì việc giao hàng từ điểm bán tới người dùng với các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống nên việc trở lại giao đồ ăn mang đi có thể thực hiện rất nhanh chóng, lực lượng shipper đã tiêm ít nhất một mũi vaccine cũng đã sẵn sàng. Tuy nhiên, trong sáng 9/9 vẫn chưa có nhiều hàng quán mở trở lại. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các đối tác nhà hàng, quán ăn”, đại diện một ứng dụng giao đồ ăn chia sẻ.

Tương tự, đại diện Grab cho biết dịch vụ GrabFood đã được mở lại cho tất cả người dùng tại TP.HCM từ 6h – 18h hàng ngày. “Các đối tác nhà hàng đang chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định của thành phố để có thể bắt đầu hoạt động lại trên nền tảng GrabFood một cách thuận lợi nhất”, vị này chia sẻ.

Grab cũng khẳng định đã tích hợp việc hiển thị thông tin tiêm chủng của shipper lên ứng dụng, giúp người dùng đặt đồ ăn có thể trực tiếp kiểm tra shipper đã tiêm vaccine hay chưa, tạo sự yên tâm cho người dùng trong giai đoạn đầu triển khai trở lại hoạt động giao đồ ăn.

Về khó khăn của các nhà hàng, quán ăn trong việc vận hành trở lại, đại diện một ứng dụng giao đồ ăn nói do thông báo của UBND TP.HCM đưa ra vào thời điểm tối 8/9 khiến hàng quán gặp khó chuẩn bị nguyên liệu, nhân lực để trở lại kinh doanh.

“Bên cạnh đó, việc chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể về quy định quay trở lại hoạt động cũng như khó khăn trong đảm bảo 3 tại chỗ, tiêm vaccine và xét nghiệm mẫu gộp 3 hàng ngày cũng khiến việc bán hàng trở lại ngay trong ngày 9/9 là khó xảy ra”, đại diện ứng dụng giao đồ ăn nhận định.

Theo các ứng dụng, trong vài ngày tới khi các hàng quán khôi phục trở lại nguồn nguyên liệu, nhân lực và có hướng dẫn cụ thể từ chính quyền địa phương, hoạt động giao đồ ăn mang đi sẽ nhộn nhịp trở lại.

Theo khảo sát của Zing, dù nhiều hàng quán ở TP.HCM đã mở lại trên các nền tảng giao đồ ăn, nhưng thay vì bán các món ăn mang đi như trước, những cửa hàng này chuyển sang bán thực phẩm tươi sống.

Điển hình là các tiệm bánh mỳ chuyển sang bán giò chả, đồ nguội trong khi tiệm bánh cuốn, bánh ướt chuyển sang bán hải sản đông lạnh. Zing đã đặt thử đồ ăn mang đi tại một vài hàng quán nhưng ứng dụng thường xuyên báo không có shipper nhận đơn do quá tải.

Cũng trong sáng 9/9, nhiều hàng quán vẫn lúng túng trong việc trở lại kinh doanh bán đồ ăn mang đi khi chưa có hướng dẫn cụ thể nào từ chính quyền địa phương. Những vấn đề phổ biến mà các nhà hàng, quán ăn này gặp phải thường là khôi phục nguồn nguyên liệu, nhân lực sau 3 tháng nghỉ kinh doanh cũng như việc đăng ký kinh doanh với chính quyền phường.

Hơn nữa, việc kinh doanh đồ ăn mang đi nội quận cũng khiến lượng khách hàng bị hạn chế, cùng với giá ship đang lên cao khiến nhiều chủ hàng quán e ngại việc hoạt động trở lại.

Anh Tuấn, kinh doanh quán cà phê ở TP Thủ Đức, nhận định các yêu cầu khắt khe của thành phố cũng vì mục đích đảm bảo an toàn tối đa phòng chống dịch. Tuy nhiên, chủ hộ kinh doanh như anh rất khó khăn nếu thực hiện đúng các quy định đó.

“Bình thường nhân viên đi làm chủ quán chỉ lo một bữa cơm, nay bắt buộc ‘3 tại chỗ’ nên chi phí ăn uống cho nhân viên cũng tăng gấp 3 lần, chưa kể phí điện nước, chỗ ngủ. Quy định này chỉ phù hợp cho người bán tại nhà”, anh nói.

“Hơn nữa, shipper chỉ được chạy trong nội quận huyện rất ít khách, phí ship cao, còn phải chia phần trăm với các ứng dụng”, anh nói và cho biết đã quyết định đóng cửa thêm đến sau ngày 15/9.

(Theo Zing)