Ever Ace – Một case study về xây dựng thương hiệu

0
2303
Tàu Ever Ace đang đi qua kênh đào Suez

Ever Ace, tàu container được hãng tàu Evergreen khai thác hiện là tàu container lớn nhất thế giới tính theo sức chở. Con tàu được hạ thủy ngày 28/7/2021 và đã có chuyến hải hành đầu tiên trong tháng 8 khi được Evergreen bố trí chạy tuyến CEM (China-Europe-Mediterranean Service), tuyến dịch vụ kết nối các cảng lớn nhất châu Á với các cảng lớn nhất châu Âu.

Hải trình của tuyến CEM

Với một tài sản “lớn nhất thế giới”, hẳn nhiên chủ khai thác Evergreen sẽ có chiến lược truyền thông để khai thác hình ảnh con tàu này, đặc biệt trong bối cảnh mà trước chuyến hải hành đầu tiên của Ever Ace hơn 4 tháng, một trong những con tàu cũng do Evergreen khai thác lại đã có một chuyến đi đầy sóng gió, và ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu Evergreen.

Ever Given: Ship that blocked Suez Canal sets sail after deal signed - BBC  News
Vào cuối tháng 3/2021, tàu Ever Given đã bị mắc kẹt trong 6 ngày trên hành trình di chuyển qua kênh đào Suez.

Không tiếp cận được tài liệu nào về chiến lược truyền thông cụ thể của Evergreen, chúng ta hãy thử nhìn hành trình của Ever Ace và thử có vài bình luận:

Ever Ace đã đi qua kênh đào Suez vào ngày 28/8 với một hình ảnh đặc biệt, đúng một màu xanh từ phía mũi tàu đến lái tàu.

Ever Ace đi qua kênh đào Suez ngày 28/8

Đó là sự đồng bộ mà ngày nay hoàn toàn không dễ tìm, màu của container trên các con tàu rất loạn xạ do tàu phải chở container của nhiều hãng khác nhau (cùng liên minh hoặc mua chỗ), thậm chí nếu có chở container chỉ một hãng khai thác, thì cũng có những màu sắc và logo khác nhau, bởi với nhiều container mà hãng tàu thuê chứ không trực tiếp sở hữu, thì hãng tàu sẽ không décor lại, và nhiều hãng như Maersk, CMA-CGM lại có những thương hiệu nhánh khác nhau.

Hình ảnh thông thường của một tàu container cập cảng, với rất nhiều màu sắc trên boong tàu. Ảnh: Cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT).

Đoạn qua Suez là “khúc giữa” trên hành trình của Ever Ace từ cảng cuối châu Á (Yantian) đến cảng đầu tiên của châu Âu (Rotterdam), chúng ta chuyển tới Rotterdam để xem tàu còn giữ sự đồng bộ này không nhé.

Khi tàu vào cảng Rotterdam thì vẫn y như lúc đi qua Suez.

Ever Ace cập cảng Rotterdam ngày 4/9

Nhưng khi rời Rotterdam để hành trình đi cập cảng Hamburg thì đã khác. Tàu đã dỡ nhiều container ở mặt ngoài và nhiều bay trên boong tàu đã được dỡ toàn bộ, để lộ ra các container khác màu.

Ever Ace
Ever Ace cập cảng Hamburg ngày 8/9

Như vậy ta có thể thấy rằng, Evergreen đã chủ định xếp lên tàu Ever Ace các container mới để tạo thành một khối xanh và hành trình gần 1 tháng từ châu Á sang châu Âu với hình ảnh một khối xanh đồng bộ.

Hình ảnh tàu cập cảng Yantian củng cố điều này. Khi Ever Ace cập Yantian thì tàu không xanh toàn bộ, nhưng các row xếp container ở 2 bên mạn tàu thì đã xanh rồi, và các bay trên tàu thì chỉ cần xếp phủ lên thêm 2 lớp container là sẽ đồng bộ xanh từ đầu đến cuối tàu.

Tàu Ever Ace tại cảng Yantian

Vậy Ever Ace xanh từ đầu đến cuối để làm gì?

Hiển nhiên đó là một thông điệp truyền thông, một hoạt động brand-building. Tên hãng tàu là Evergreen, “Mãi Xanh”, và không có gì truyền đạt thông điệp cụ thể hơn là những con tàu hoàn toàn xanh. Ever Ace không phải tàu duy nhất từng được sắp xếp xanh từ mũi đến lái, chúng ta có thể tìm thấy những con tàu khác của Evergreen cũng xanh bao la như vậy.

Tàu Ever Glory tại cảng Rotterdam vào tháng 6/2019.

Và một trong những thông điệp quan trọng khác mà Evergreen muốn gửi gắm qua các con tàu “mãi xanh” đó chính là Evergreen thân thiện với môi trường, đó là một xu hướng trong ngành hàng hải hiện tại.

Evergreen xây dựng chính sách trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) với hình ảnh những con tàu xanh lá cây tiên tiến để đảm bảo một tương lai bền vững cho khách hàng và người lao động của hãng tàu, cũng như cho toàn thể nhân loại.

Thông điệp “Sạch và Xanh” của Evergreen

Evergreen cũng là thành viên của Nhóm Công tác về Vận chuyển Sạch (Clean Cargo Working Group, CCWG), đây là một sáng kiến lãnh đạo có sự tham gia của các nhà sản xuất và bán lẻ lớn, hãng tàu và doanh nghiệp logistics. Sáng kiến này tập trung vào các nội dung giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường của hoạt động vận chuyển hàng hóa toàn cầu và thúc đẩy giao hàng có trách nhiệm. Những tập đoàn điển hình tham gia vào sáng kiến này là Heineken, Electrolux, Nike, BMW, IKEA…, các hãng tàu như Maersk, Evergreen, ONE, MSC, ZIM… và các doanh nghiệp dịch vụ logistics như BDP International, Expeditors, Kuehne + Nagel, Panalpina…

Evergreen xây dựng hình ảnh hãng tàu hướng đến sự phát triển bền vững của nhân loại

Bên cạnh những hành động thực tế, thì quả là không có hình ảnh nào mang ấn tượng cụ thể hơn những con tàu “mãi xanh” vận chuyển hàng hóa trên đại dương, đặc biệt là khi đó còn là tàu container lớn nhất thế giới như Ever Ace.

Nền Logistix | Đặng Dương