Indonesia hợp nhất bốn nhà khai thác cảng trong nước

0
1308
Cảng Tanjung Priok, cảng container lớn nhất của Indonesia, hiện do Pelindo II khai thác.

Chính phủ Indonesia vừa quyết định hợp nhất 4 nhà khai thác cảng thuộc sở hữu nhà nước thành một công ty. Quyết định này đã kết hợp 4 doanh nghiệp nhà nước Pelindo I, II, III và IV lại với nhau và sẽ tạo ra một nhà khai thác cảng có sản lượng khai thác đạt đến 16,7 triệu TEU hàng năm, trong đó:

  • Pelindo I hiện điều hành 19 cảng ở các tỉnh Aceh, Bắc Sumatra, Riau và Quần đảo Riau.
  • Pelindo II, còn được gọi là Tổng công ty Cảng Indonesia (IPC), hiện khai thác 12 bến cảng tại 10 tỉnh, bao gồm cảng Tanjung Priok, cửa ngõ giao nhận container chính của thủ đô Jakarta.
  • Pelindo III vận hành 43 cảng tại bảy tỉnh, bao gồm Tanjung Perak ở Surabaya và Semarang ở miền trung Java, kết nối với Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore.
  • Và Pelindo IV hiện đang khai thác các cảng ở phía đông Indonesia.
Toàn bộ các cảng biển mang tính thương mại tại Indonesia trước đây được khai thác bởi 4 doanh nghiệp nhà nước. Từ sau ngày 1/10 năm nay, 4 sẽ trở thành 1 và do Pelindo II (IPC), doanh nghiệp đang khai thác cảng lớn nhất Indonesia là Tanjung Priok sẽ là doanh nghiệp nắm vị thế điều hành.

Doanh nghiệp mới sẽ ra mắt vào ngày 1 tháng 10 và sẽ được Pelindo II, còn được gọi là Tổng công ty Cảng Indonesia (IPC) điều phối chính và sẽ lấy thương hiệu là IPC.

Thứ trưởng Bộ doanh nghiệp nhà nước Kartika Wirjoatmodjo cho biết: “Việc sáp nhập này sẽ mở ra cơ hội cho IPC cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu. Là nhà khai thác cảng container lớn thứ tám thế giới, IPC sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế trong bối cảnh các công ty quản lý cảng đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội trên phạm vi toàn cầu. Và quan trọng nhất là, chúng tôi có thể giảm chi phí hậu cần trong nước bằng cách phát triển hơn nữa mạng lưới cảng của mình”.

Nền Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247The Loadstar