Chính phủ Thái Lan khởi động lại kế hoạch xây dựng hãng tàu quốc gia

0
2131
Cảng Laem Chabang tại Thái Lan. Chính quyền cảng Thái Lan (PAT) đang là doanh nghiệp chịu trách nhiệm điều hành và quản lý cảng Laem Chabang. PAT cũng sẽ tham gia vào việc xây dựng hãng tàu Thái Lan trong thời gian tới.

Chính phủ Thái Lan đang có những bước thúc đẩy cho việc xây dựng hãng tàu hàng đầu của xứ sở Chùa Vàng.

Sau khi lần đầu tiên trình bày về ý tưởng này hồi tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob đã vừa cung cấp thêm một số thông tin về hãng tàu mới.

Mục đích của kế hoạch là đến giữa năm sau, hãng tàu sẽ được vận hành bởi một doanh nghiệp tư nhân, do chính phủ sở hữu 49% thông qua Chính quyền cảng Thái Lan (Port Authority of Thailand), hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về tên gọi của hãng tàu này.

Port Authority Thai Logo.png
PAT là doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm phát triển hệ thống cảng Thái Lan. PAT cũng là một trong 2 chủ sở hữu của Port FC, một trong những CLB bóng đá lớn của Thái Lan.

Với đội tàu đa dạng gồm tàu container, tàu chở dầu và tàu chở hàng rời, hãng tàu Thái Lan này đặt mục tiêu sẽ bắt đầu vận hành trên các tuyến nội địa trong năm đầu tiên hoạt động trước khi tham gia vào các tuyến vận tải trong khu vực.

Thái Lan đã từng có một hãng tàu quốc gia cho đến thời điểm 10 năm về trước. Công ty Hàng hải Thái Lan (Thai Maritime Navigation) được thành lập vào năm 1940, nhưng cuối cùng hãng đã phải dừng hoạt động vào năm 2011 do thua lỗ quá lớn.

Như vậy là cùng với Việt Nam cũng đang có những bước nghiên cứu để xây dựng đội tàu phục vụ xuất khẩu hàng hóa, Thái Lan cũng đã và đang xây dựng kế hoạch để đầu tư thêm vào đội tàu phục vụ các doanh nghiệp trong nước. Kế hoạch của Thái Lan hiện nay rõ ràng hơn với việc PAT sẽ tham gia, và doanh nghiệp mới dự kiến sẽ hoạt động từ năm 2022. Trong khi đó, kế hoạch của Việt Nam vẫn chưa xác định những cái tên nào sẽ tham gia vào đề án.

Nền Logistix | Khánh Như / Theo Splash247