Lái xe nghi nhiễm nCoV, Trung Quốc tạm dừng thông quan một cầu phao

Phát hiện một lái xe nghi dương tính với Covid-19, phía Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa qua một cầu phao tạm tại Km 3+4 và tiến hành phun khử trùng toàn bộ.

0
424
Tình trạng ùn ứ container nông sản vẫn chưa được cải thiện nhiều. Ảnh: Quốc Nam

Người bị nghi ngờ dương tính với Covid-19 là lái xe container người Việt Nam chở xoài xuất khẩu sang Trung Quốc. Phía nước bạn làm xét nghiệm nhanh và cho kết quả dương tính với Covid-19.

Trao đổi với Zing, ông Phạm Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, cho biết phía Trung Quốc đã tạm dừng thông quan hàng hóa tại lối cầu phao tạm Km 3+4 thuộc phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

“Nước bạn đã làm xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với lái xe để khẳng định lại”, ông Hưng cho biết.

Chi cục trưởng cho biết thêm phía Trung Quốc chỉ tạm dừng thông quan tại điểm cầu phao tạm Km 3+4 chứ không phải toàn bộ các cửa khẩu tại TP Móng Cái. Các cửa khẩu khác như trên cầu Bắc Luân 2 vẫn hoạt động bình thường, trung bình 5-10 phút sẽ có một xe được thông quan.

“Nếu không có gì thay đổi, lối cầu phao Km 3+4 sẽ được mở lại trong chiều 12/1 sau khi phía Trung Quốc làm xong các thủ tục khử khuẩn, phòng chống dịch Covid-19”, Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cho biết. Người đại diện khẳng định thông tin phía Trung Quốc đóng toàn bộ các cửa khẩu với Móng Cái là sai sự thật.

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, cho biết thời gian làm thủ tục thông quan phương tiện qua cặp cửa khẩu biên mậu Đông Hưng (Quảng Tây – Trung Quốc) và Móng Cái (Quảng Ninh – Việt Nam) được 2 bên thống nhất kéo dài 12 giờ/ngày.

Tuy nhiên, với quy trình kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ của phía bạn, lượng xe hàng Việt Nam thông quan chỉ khoảng 150 xe/ngày.

Thành phố Móng Cái đang xây dựng các kho lạnh để bảo quản hàng thủy sản. Đối với các mặt hàng nông sản, thành phố chỉ đạo giải quyết nhanh các thủ tục thông quan, ưu tiên các mặt hàng hoa quả tươi, nông sản.

Các doanh nghiệp rà soát và có phương án xử lý với hàng hóa xuất nhập khẩu tồn đọng, nghiêm cấm việc tự ý xử lý, đổ bỏ các lô hàng hư hỏng không đúng nơi quy định.

Về công tác phòng chống dịch, thành phố sẽ tiếp tục duy trì 3 phòng tuyến chống dịch là tuyến biên giới, tuyến kiểm soát giữa lực lượng công an và địa phương và tuyến tổ dân khu phố.

Đại diện thành phố Móng Cái cho biết thêm, lượng hàng hóa còn tồn tại các cửa khẩu của thành phố Móng Cái khoảng 1.300 xe, phần lớn vẫn là thủy sản đông lạnh, hoa quả tươi và nông sản khô.

Sáng 10/1, Bộ Công Thương cho biết tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại TP Đông Hưng (phía Việt Nam là TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4).

(Theo Zing)