Siêu tàu container của Maersk được giải cứu sau hơn một ngày mắc cạn tại Đức

0
1313
Tàu Mumbai Maersk được giải cứu thành công.

Hồi giữa tuần này, siêu tàu container Mumbai Maersk đã bị mắc cạn ngoài khơi đảo Wangerooge (Đức) ở Biển Bắc.

Tàu Mumbai Maersk, dài 399 m và rộng 59 m, hành trình từ châu Á đến Bắc Âu, đã có cập cảng làm hàng trước đó ở cảng Rotterdam trước khi mắc cạn vào khoảng 23 giờ đêm 2/2 (giờ địa phương) bên ngoài cảng Bremerhaven. Con tàu dự kiến cập cảng Bremerhaven và dỡ hàng nhập vào Đức và các nước thuộc bán đảo Scandinavia.

Mumbai Maersk Containership
Tàu Mumbai Maersk tại cảng Tanjung Pelepas

Trung tâm điều hành các trường hợp hàng hải khẩn cấp (Central Command for Maritime Emergencies, CCME) của Đức cho biết nỗ lực đầu tiên để kéo con tàu có sức chở 20.568 TEU vào vùng nước sâu hơn với hai tàu đa năng (multipurpose vessel) và năm tàu ​​(tug) kéo vào sáng thứ 3/2 đã không thành công.

Maersk cho biết trong một tuyên bố rằng các tàu kéo bổ sung đang được đưa đến khu vực mắc cạn và một nỗ lực mới để giải phóng tàu Mumbai Maersk được triển khai ngay sau đó.

Tập đoàn vận tải biển có trụ sở tại Đan Mạch khẳng định rằng tất cả các thành viên thủy thủ đoàn đều an toàn, không có ô nhiễm phát sinh và cũng không có bằng chứng nào cho thấy phần thân tàu bị thủng.

Sau đó, siêu tàu container được đóng vào năm 2018 Mumbai Maersk đã được cứu hộ thành công khi thủy triều lên vào đầu giờ sáng 4/2.

8 tàu gồm tàu đa chức năng và tàu kéo đã tham gia giải cứu siêu tàu Mumbai Maersk

Dữ liệu từ MarineTraffic vào sáng ngày 4/2 cho thấy con tàu đang di chuyển với khả năng điều động hạn chế ra khỏi khu vực mắc cạn. CCME cho biết, con tàu khổng lồ mang cờ Đan Mạch sẽ được đưa đến cảng đến sớm nhất có thể. Sáng ngày 5/2, dữ liệu từ MarineTraffic cho thấy con tàu đang cập cảng Bremerhaven.

Các siêu tàu container mắc cạn đã là một trong những đề tài được trao đổi rất nhiều trong những năm qua, đặc biệt sau khi siêu tàu Ever Given bị mắc kẹt tại kênh đào Suez vào tháng 3/2021.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247