Thẩm định dự án hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Sáng 14/2, Cục Hàng không đã tổ chức thẩm định và báo cáo Bộ GTVT kết quả cấp phép cho hãng hàng không IPP Air Cargo.

0
849

Chia sẻ với Zing, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch của IPP Air Cargo – cho biết sau buổi làm việc giữa doanh nghiệp và nhà chức trách hàng không Việt Nam, công ty cần bổ sung một số giải trình về dự án rõ ràng hơn, kết quả thẩm định sẽ có vào tuần tới.

Còn theo lãnh đạo Cục Hàng không, Cục đã trao đổi toàn bộ các yêu cầu về giải trình dự án cho lãnh đạo của IPP Air Cargo, tuy nhiên chưa thể đưa ra thời điểm dự kiến có thể cấp phép bay cho hãng.

“Cục Hàng không đã làm thủ tục đúng quy định, đúng thời gian giải quyết thủ tục hành chính, còn khi nào cất cánh còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Hy vọng mọi việc suôn sẻ thì hãng có thể sớm cất cánh”, vị này cho hay.

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, dự án sẽ tiếp tục được trình Thủ tướng để phê duyệt bước cuối cùng. Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. Theo kế hoạch, hãng sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng trong năm đầu tiên hoạt động. Đến năm thứ 2, đội bay của hãng sẽ tăng lên 7 chiếc và năm thứ 3 tăng lên 10 chiếc.

IPP Air Cargo cho biết hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa vào năm đầu tiên, doanh thu đạt 71 triệu USD. Dự kiến đến năm thứ 4 kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có lãi.

Cũng theo ông Hạnh Nguyễn, việc IPP Air Cargo ra đời sẽ cân bằng lại thương quyền bay cho ngành hàng không Việt Nam. Ông lý giải vì Hiệp định hàng không quy định 1 – 1, hay nói cách khác, cứ một chuyến bay từ nước khác vào Việt Nam thì chúng ta được quyền bay ngược lại 1 chuyến. Nhưng do chưa có hãng vận tải hàng hóa hàng không chuyên biệt nên Việt Nam thường bị thua thiệt.

Trong khi đó, các hãng vận tải hàng không nước ngoài tại Việt Nam đang chiếm 88% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Doanh nhân này khẳng định khi IPP Air Cargo ra đời thì tỷ lệ này sẽ được cân bằng 50/50. Số lượng chuyến bay cũng sẽ tăng lên và các hãng nước ngoài cũng nhờ thế được tăng gấp đôi số chuyến bay và lượng hàng hoá.

Để chuẩn bị đội bay cho IPP Air Cargo, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết đã đạt thỏa thuận mua 10 chiếc Boeing 777 Freighter trị giá 3,5 tỷ USD để lập hãng bay chở hàng sau dịch. Doanh nhân này chia sẻ số máy bay này là đặt hàng trước và khi được cơ quan chức năng cấp phép, IPP Air Cargo sẽ có sẵn đội bay để triển khai kinh doanh.

(Theo Zing)