Hãng tàu Ocean Network Express sẽ đầu tư 20 tỷ USD để duy trì năng lực cạnh tranh

0
1245
Tàu của hãng ONE đang cập cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), đây cũng là cảng mà hãng tàu MOL, một thành viên sáng lập của ONE có cổ phần. Nguồn ảnh: TCIT.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 23/3 vừa qua, ông Jeremy Nixon, CEO của hãng tàu Ocean Network Express (ONE) tại Nhật Bản, đã trả lời phóng viên về những khoản đầu tư để có thể giúp hãng tiếp tục cạnh tranh với các ông lớn khác trong ngành vận tải container đường biển, đồng thời vạch ra các kế hoạch đầu tư lớn trong tám năm tới.

Đến năm 2030, hãng sẽ đầu tư 20 tỷ USD, trong đó hơn một nửa dành cho việc đóng các tàu container mới. Các khoản đầu tư khác bao gồm mua lại các bến cảng container, đầu tư vào công nghệ và các hạng mục khác như đóng container mới.

Danh mục đầu tư của ONE đến năm 2030

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng và mục tiêu giảm lượng phát thải cacbon vào năm 2050, ONE có kế hoạch đầu tư đóng mới lượng tàu có sức chở khoảng 150.000 TEU mỗi năm. ONE trong giai đoạn vừa qua đã chốt thuê 38 tàu và sẽ đưa các tàu này vào hoạt động từ năm 2023 đến năm 2025. Động thái này cho thấy ​​các tàu sắp hết hợp đồng thuê từ các cổ đông sẽ dần được thay thế bởi lượng tàu mới này.

Ông Nixon cũng cho biết: “Năm ngoái, 75% đội tàu của ONE là được thuê từ các cổ đông của hãng, và đến năm 2030, con số này sẽ giảm xuống còn 20%”.

Theo dữ liệu từ Alphaliner, với tổng sức chở 1,58 triệu TEU, ONE hiện là hãng tàu container lớn thứ sáu trên thế giới. Hãng được thành lập vào năm 2017 từ sự sáp nhập mảng vận chuyển container của ba hãng tàu lớn nhất của Nhật Bản khi đó là ‘K’ Line, MOL và NYK. Làn sóng sáp nhập giữa các hãng tàu trong giai đoạn này đã buộc nhiều hãng phải hợp nhất để duy trì năng lực cạnh tranh, và ONE là một trong các ví dụ điển hình về sáp nhập trong giai đoạn này.

ONE đang là hãng tàu container lớn thứ 6 trên thế giới và lớn thứ 2 châu Á.

NỀN Logistix | Khánh Đoan / Theo Splash247