HMM, SM Line và Pan Ocean ra mắt tuyến dịch vụ đầu tiên của liên minh K-Alliance

0
1182
SMLine, hãng tàu thành viên của K-Alliance, hiện là hãng tàu container lớn thứ 22 trên thế giới.

Ba hãng tàu HMM, SM Line và Pan Ocean vừa ra mắt tuyến dịch vụ đầu tiên của liên minh K-Alliance có hải trình đi qua các cảng ở Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan.

Liên minh K–Alliance được thống nhất chủ trương thành lập từ tháng 12/2020 và chính thức thành lập từ ngày 1/9/2021, bao gồm các hãng tàu HMM, SM Line, Pan Ocean, Sinokor Merchant Marine và Heung–A. Liên minh được hình thành sau đề nghị của Chính phủ Hàn Quốc, với mong muốn tìm cách cắt giảm sự trùng lặp (trong cung cấp tuyến dịch vụ) và hạ nhiệt mức độ cạnh tranh khốc liệt trên các tuyến thương mại Hàn Quốc – Đông Nam Á. Dù được ký kết thành lập từ tháng 12/2020, phải mất một khoảng thời gian nhất định để các hãng lập kế hoạch các tuyến vận chuyển và cách thức hợp tác cụ thể. Tại thời điểm thành lập, tổng năng lực vận chuyển các tuyến nội Á của các hãng trong liên minh là khoảng 200.000 TEU, dự kiến sẽ đạt mức 250.000 TEU vào năm 2025.

Các thành viên của K-Alliance

Tuyến dịch vụ mới có tên là “CVT”, có thời gian chạy tàu trong 3 tuần tới với hải trình Incheon – Qingdao – Thượng Hải – TP. Hồ Chí Minh (cập cảng SP-ITC) – Leam Chabang – Chiwan – Incheon.

Tuyến dịch vụ CVT sẽ cập cảng SP-ITC tại TPHCM

Các tàu được triển khai trong tuyến dịch vụ là tàu Sky Rainbow có sức chở 1.809 TEU (tàu của HMM), tàu Jan với sức chở 1.708 TEU (tàu của SM Line) và tàu Pos Ho Chi Minh do Pan Ocean khai thác có sức chở 1.809 TEU. Tuyến CVT dự kiến sẽ thực hiện chuyến đầu tiên vào tháng 6 với Sky Rainbow khởi hành từ Incheon.

Tập đoàn Korea Ocean Business Corporation (KOBC), tổ chức tài chính hàng hải được chính phủ Hàn Quốc hậu thuẫn, cho biết rằng vào ngày 15/6 là tập đoàn sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên thuộc liên minh K-Alliance, nội dung hợp tác bao gồm các đơn đặt hàng chung để đóng tàu mới của các hãng tàu thành viên, các tuyến dịch vụ chung như CVT và các khoản đầu tư chung vào các cảng container ở nước ngoài. Ông Lee Jin-gyun, Giám đốc chiến lược kinh doanh của KOBC nhận xét: “Đây là bước đi quan trọng đầu tiên trong việc tiên phong mở các tuyến dịch vụ mới thông qua K-Alliance và tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty vận tải biển Hàn Quốc.  Việc chúng tôi hợp tác để đáp ứng nhu cầu logistics là rất có ý nghĩa”.

NỀN Logistix | Kim Hải / Theo AircompressortradeIndiaseatradenews