Các chuyên gia quan ngại khi Tổng thống Biden chỉ trích các hãng tàu

0
563

Tổng thống Joe Biden gần đây đã điện đàm với một số nhà bán lẻ và nhóm đối tượng làm nông nghiệp trong nước để thảo luận về chi phí vận chuyển đường biển và tác động của những chi phí đó đối với hoạt động kinh doanh của họ. Trong một bài đăng trên Twitter nhắc đến các cuộc trao đổi này, Tổng thống nói: “Một trong những lý do khiến giá cả tăng là do một số công ty kiểm soát thị trường đã tăng giá vận chuyển lên tới 1.000%. Tăng như vậy thì thật là thái quá.”

Ông Hal Lawton, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tractor Supply Company, đã nói với Tổng thống rằng, “Chúng tôi đã trả 3.500 USD để vận chuyển một container vào năm 2020, và sau đó vào tháng 9, tháng 10 năm ngoái, chúng tôi đã trả từ 20.000 đến 25.000 USD”.

Còn ông Wade Miquelon, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Jo-Ann Stores cho biết, cước vận tải biển gia tăng đã làm đội chi phí cho doanh nghiệp của ông gần 100 triệu USD. Vị doanh nhân này nhấn mạnh, “Chúng tôi không phải là một công ty khổng lồ, nhưng khoản tăng 100 triệu USD mà chúng tôi phải chịu đựng rõ ràng là còn nhiều hơn toàn bộ lợi nhuận của chúng tôi”.

Tổng thống Biden cho rằng cước lên quá cao là do thiếu cạnh tranh, ông nói: “Như chúng ta đều biết, một trong những lý do lớn khiến giá cả tăng lên chính là do chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên – cụ thể là vận chuyển tuyến xuyên Thái Bình Dương. Chỉ có chín hãng tàu – chín, C-H-Í-N – hãng tàu lớn vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Hoa Kỳ. ”

Ông Vincent Duvall, Chủ tịch Liên đoàn Cục Nông nghiệp Hoa Kỳ thì lo ngại rằng nếu các chủ hàng nông sản phải tiếp tục chịu đựng nhiều thách thức như hiện tại, họ sẽ mất khách hàng ở nước ngoài.

Tổng thống đã kêu gọi Quốc hội có các biện pháp quyết liệt với các hãng tàu quốc tế. “Chúng ta phải thay đổi điều này. Tôi đã đề nghị Quốc hội thông qua một đạo luật [Đạo luật cải cách vận tải biển năm 2021] để khắc phục tình trạng này. Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cho Đạo luật, Hạ viện đã thông qua. Tôi hy vọng Đạo luật sẽ được Thượng viện cân nhắc sớm, và tôi hy vọng Đạo luật cũng sẽ được thông qua. Và tôi mong muốn được ký vào Đạo luật này sớm, vì chúng ta phải đưa giá cả xuống thấp hơn hiện tại”. Tổng thống tiếp tục, “Các yếu tố cơ bản của nền kinh tế của chúng ta là vô cùng mạnh mẽ, mạnh hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Nhưng lạm phát lại đang là vấn đề. Đạo luật này sẽ không giải quyết được tất cả, nhưng sẽ giải quyết được phần lớn câu chuyện lạm phát.”

Nhưng các chuyên gia hàng hải lại phản ứng khá gay gắt với phát biểu của Tổng thống Biden.

Phát biểu trên mạng xã hội Linkedin, ông Peter Sand, Giám đốc Phân tích tại hãng tư vấn và phân tích thị trường Xeneta gửi thông điệp đến Tổng thống nước Mỹ, rằng “Thưa ông Biden. Tất cả các chủ hàng đều mong muốn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ sớm được cải thiện. Sự hỗ trợ của ông được ghi nhận, nhưng ông vui lòng giúp đỡ theo một cách thức xây dựng và hữu ích. Câu từ giận dữ và sự phẫn nộ chỉ tạo ra thêm nhiều vấn đề và ngăn cản bất cứ cuộc đối thoại về những thay đổi tiềm năng trước khi những cuộc đối thoại như vậy có thể bắt đầu”.

Chi tiết hơn, ông Lars Jensen, một chuyên gia hàng hải hàng đầu thế giới, đã đặt mối quan ngại rất lớn về cách Tổng thống Biden nhắc đến 9 hãng tàu quốc tế, mà ông cho rằng đây chính là 9 hãng tàu trong 3 liên minh 2M, THE và Ocean. Ông cho biết hiện còn rất nhiều hãng tàu quốc tế khác nhau vận chuyển hàng hóa đến Mỹ, cụ thể là 13 hãng tàu, và các hãng này chiếm đến 31% lượt vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Bắc Mỹ trong năm 2022.

Ông Lars Jensen phê bình gay gắt: “Thật đáng lo ngại khi những người ở vị trí quyền lực lớn thể hiện sự thiếu kết nối giữa dữ liệu và lời hùng biện của chính họ – đơn giản bởi vì nếu cuối cùng bạn đưa ra chính sách dựa trên dữ liệu sai lầm, bạn rất có thể làm cho tình huống vốn đã xấu, thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn.”

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247 và phát biểu của các chuyên gia trên Linkedin