Mất hơn 400 triệu đồng phí vận chuyển để xuất một container sang Mỹ

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, từ năm 2020 đến nay, giá cước vận chuyển ở các chặng đã tăng 4-5 lần vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giá xăng tăng kỷ lục.

0
405

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư đưa ra các đề xuất, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho ngành trong nửa cuối năm.

Theo đó, cơ quan này cho biết từ năm 2020 đến nay, với nhiều lý do như dịch Covid-19, giá nhiên liệu xăng dầu tăng, việc đặt container vốn đã khó khăn thì nay giá cước ở các chặng đã tăng 4-5 lần.

“Tại thời điểm tháng 6, dù đã giảm nhưng để xuất được một container 40 feet qua bờ Đông nước Mỹ (Florida) giá cước vẫn lên tới 16.400 USD/container. Tính cả chi phí vận chuyển đường bộ từ nhà máy tại các tỉnh tới TP.HCM, trung bình mất khoảng 400-410 triệu đồng/container”, VASEP dẫn chứng.

Bên cạnh đó, hiệp hội cho biết trải qua 12 lần tăng giá xăng dầu kể từ đầu năm, hiện có khoảng 40-50% tàu khai thác hải sản đã nằm bờ. Nguồn nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy chế biến giảm 70-80% so với trước đây.

Theo thống kê của cảng cá Hòn Rớ (tỉnh Khánh Hòa), tính đến tháng 7 đã có hơn 90% tàu đánh bắt không được hỗ trợ xăng, dầu và phải ngưng hoạt động. Sản lượng hải sản cập cảng cũng giảm 30-40%, chủ yếu từ các tàu đánh bắt ngắn ngày.

“Do nguồn nguyên liệu trong nước bị giảm mạnh nên các nhà máy chế biến hải sản cũng gặp khó khăn. Các doanh nghiệp buộc phải tăng nguồn nguyên liệu nhập khẩu nhưng không đủ chế biến”, VASEP cho biết.

Ngoài ra, giá xăng dầu tăng cũng đẩy chi phí vận chuyển đường bộ, logistics tăng 10-20% so với trước. Cơ quan này đánh giá đây là bài toán khó đối với các doanh nghiệp thủy sản trong bối cảnh thị trường thủy sản thế giới đã hồi phục sau dịch và các nguồn cung đối thủ đang gia tăng cạnh tranh.

Theo hiệp hội, hiện nay các doanh nghiệp đều có nhu cầu mở rộng các vùng nuôi tập trung để tăng nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện nay các địa phương đang đô thị hóa nên các biến động từ quy hoạch đất cho sản xuất và những quy hoạch về sử dụng đất khiến doanh nghiệp gặp khó.

Do vậy, Chính phủ và các địa phương cần có chính sách để phát triển và mở rộng vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung.

Về nhập khẩu, hiệp hội đề nghị Chính phủ ban hành quy định và chính sách khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu thủy sản để sản xuất xuất khẩu, gia công xuất khẩu. “Điều này sẽ giúp cho Việt Nam tận dụng lợi thế về năng lực chế biến hiện đại, tay nghề công nhân và đạt được mục tiêu trở thành nhà máy gia công lớn của thuỷ sản thế giới”, VASEP đề xuất.

(Theo Zing)