Logistics, Supply Chain (LSCM) từ giảng đường đến đời sống

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả cho các chương trình giáo dục đào tạo Logistics, sáng ngày 10 tháng 7, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã tổ chức buổi tea break tại thành phố HCM. Tham dự chương trình, ngoài ba vị diễn giả chủ trì còn có nhiều chuyên gia, giảng viên đến từ các doanh nghiệp, tổ chức trong ngành LSCM.

0
2514
Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức buổi tea break tại thành phố HCM

Mở đầu buổi nói chuyện, Ông Nguyễn Văn Hợp đã tóm tắt ngắn gọn cách một chuỗi cung ứng được vận hành, “Dòng sản phẩm đi từ nguyên vật liệu, sản xuất và được phân phối, đưa đến tận tay người tiêu dùng, với sự tham gia của những nguồn lực, một là những nguồn lực tham gia trực tiếp vào quá trình tạo ra sản phẩm, hai là những nhân lực tham gia cung cấp hỗ trợ tạo ra sản phẩm đó như thu mua (Procurement), vận tải (Transportation), kho bãi (Warehouse), phân phối (Distribution). Nhiệm vụ của Supply Chain là quản lí chặt chẽ dòng hàng hoá, từ nguyên vật liệu đầu tiên đến tay người tiêu dùng cuối cùng, với sự hỗ trợ trung gian của kho vận giữa các khâu trong chuỗi”. Đồng thời, ông cũng chia sẻ: “Hầu như các trường đại học đều có ngành Logistics and Supply Chain. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm về dịch vụ Logistics, tại các công ty, nhà máy sản xuất hoặc hãng tàu, vì mỗi trường và mỗi đơn vị đều đã xác định đầu ra của mình một cách rõ ràng và định hướng cung cấp nguồn nhân lực cụ thể.”

Ông Nguyễn Văn Hợp tóm tắt ngắn gọn cách một chuỗi cung ứng được vận hành

Nói về mối quan hệ giữa Logistics và Supply Chain, Ông Nguyễn Minh Thông bày tỏ: “Có hai góc nhìn cho vấn đề Logistics có thuộc Supply chain hay không. Góc nhìn thứ nhất là ngành công nghiệp Logistics, vốn có sứ mệnh là xử lý dòng hàng vật lý, bao gồm hệ thống xe pháo, kho bãi, cảng biển, tàu biển, vận chuyển hàng hóa kể cả nhiệm vụ hậu cần trong quân đội. Nếu như chúng ta đặt góc nhìn vào Logistics thì nó rất lớn. Nếu chúng ta đặt mình dưới góc nhìn là các tập đoàn sản xuất, tập đoàn đa quốc gia thì Logistics là một bộ phận của Supply Chain. Tùy mô hình công ty, ở những công ty lớn, Product Supply sẽ được phân chia thành Supply Chain và Production, còn ở những công ty nhỏ, họ có thể đưa mảng Production vào ngay trong Suppy Chain. Nếu chúng ta nhìn nhận nó với vai trò là nhà sản xuất, thì Logistics là 1 bộ phận của Supply Chain. Còn nếu chúng ta đặt góc nhìn là ngành công nghiệp Logistics, thì bản thân ngành công nghiệp Logistics sẽ tương tự như ngành công nghiệp sản xuất, đi từ nhà máy, sang đất liền, qua biển, đến các nhà máy khác, với phạm vi bao phủ là rất lớn, cả đường thủy, đường bộ và đường hàng không.”

Ông Nguyễn Minh Thông bày tỏ về mối quan hệ giữa Logistics và Supply Chain

Vậy cụ thể, Logistics ở đâu trong Supply Chain? Bà Lương Thị Duy Hiếu cũng đã rành mạch gói gọn: “Supply Chain là một quá trình end-to-end, bao gồm mua hàng, sản xuất, phân phối trong khi Logistics bao gồm phạm trù warehouse, vận tải. Ở giai đoạn upstream, vận tải bao gồm mua hàng, ở downstream là chuyển hàng đi từ nhà máy đến các trung tâm phân phối, tới các điểm bán và đến tay người tiêu dùng. Logistics, theo như cách vận hành trong các tập đoàn đa quốc gia, là một phần của Supply Chain, phụ trách chủ yếu phần nhà kho và vận tải.”

Vậy cụ thể, Logistics ở đâu trong Supply Chain?

Trong công tác giảng dạy, Bà Hà Thị Ngọc Oanh cho biết: “Giảng viên có thể đào rất sâu vào mảng riêng của mình, nhưng lại chưa biết về những mảng khác trong chuỗi cung ứng, vì thế, sinh viên chưa thể liên kết được những kiến thức lại với nhau, dẫn tới nhiều vấn đề thực tiễn về sự thiếu nhịp nhàng trong các khâu sản xuất, vận chuyển, làm cho chuỗi cung ứng đối mặt với nhiều nguy cơ đứt gãy.”

Không gian giao lưu học thuật, thực tế thật ấm cúng và gần gũi thiên nhiên, đã mang lại sự thoải mái và hiệu quả cho các khách mời

Không khí xuyên suốt buổi nói chuyện đã diễn ra vô cùng sôi nổi, bàn luận về những vướng mắc trong ngành LSCM hiện nay. Và quả thật, chủ đề Logistics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam không thể nào tóm gọn hết trong chỉ một sớm một chiều. Từ đó hứa hẹn rằng, trong tương lai gần, sẽ có thêm nhiều chương trình bổ ích tương tự được tổ chức, nhằm mang lại nhiều giá trị, đóng góp cho nguồn nhân lực ngành LSCM nước nhà.

NỀN Logistix | Triết Bùi – Khánh Đoan