PSA tạm dừng kế hoạch bán cổ phần trong Hutchison Ports

0
335
PSA Singapore và Hutchison Ports đều là hai nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới.

Với ngành khai thác cảng, nền kinh tế toàn cầu có thể đã đi qua thời điểm đỉnh cao.

Hãng tin Bloomberg ghi nhận nhà khai thác cảng quốc tế từ Singapore là PSA International đã từ bỏ kế hoạch bán 20% cổ phần của mình tại Hutchison Ports, do không có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chi ra đến 4 tỷ USD, mức mà PSA đã rao bán. Gần 2 thập kỷ trước, PSA đã mua cổ phần Hutchison Ports vào năm 2006 với giá 4,4 tỷ USD.

PSA đã từ chối bình luận về quyết định tạm dừng thương vụ này, dù cổ phần tại Hutchison Ports được cho là đã thu hút sự quan tâm từ Bắc Kinh với việc COSCO và China Merchants (hai doanh nghiệp nhà nước chuyên về vận tải biển của Trung Quốc) có thể tham gia vào thương vụ.

PSA hiện là nhà khai thác cảng container lớn nhất thế giới, trong khi Hutchison Ports đứng ở vị trí thứ sáu, theo dữ liệu từ tổ chức tư vấn Drewry.

Bảng xếp hạng các nhà khai thác cảng container lớn nhất thế giới vào năm 2022 (theo Lloyd’ List). Trong bảng này, TIL, ICTSI và Evergreen là chưa có đầu tư tại Việt Nam. TIL dự kiến sẽ xuất hiện tại Việt Nam nếu dự án cảng quốc tế Cần Giờ được đưa vào quy hoạch.

Một báo cáo gần đây của Drewry về ngành cảng biển đã chỉ ra rằng sự quan ngại về suy thoái gia tăng, lạm phát cao và lãi suất tăng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư vào các doanh nghiệp cảng.

Drewry cảnh báo rằng sản lượng container thông qua cảng thấp hơn và chi phí nhân lực ngày càng tăng đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của hầu hết những doanh nghiệp tham gia ngành khai thác cảng.

Nền Logistix | Khánh Như / Theo Splash247