Các quy định mới về xuất xứ hàng hoá theo Thông tư 33/2023/TT-BTC

0
1482

Sáng ngày 11 tháng 07 năm 2023, Tổng cục Hải quan, phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam VLA đã tổ chức buổi hội thảo “Các quy định mới về xuất xứ hàng hoá – Thông tư 33/2023/TT-BTC” nhằm giới thiệu và làm rõ một số các thay đổi quan trọng tại Thông tư mới này. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp dịch vụ logistics có hoạt động liên quan đến chứng nhận xuất xứ hàng hoá, thu hút gần 1000 cá nhân/ đơn vị tham dự trực tiếp buổi hội thảo.

Phát biểu mở đầu, đại diện Ban Tổ chức, Ông Đào Duy Tám, Phó cục trưởng cục giám sát quản lý về Hải quan, Tổng cục Hải quan, cùng với TS. Đặng Vũ Thành, Phó chủ tịch VLA, đều thể hiện sự mong muốn rằng buổi hội thảo sẽ có thể giới thiệu các quy định mới của Thông tư 33 đến cộng đồng, giúp các doanh nghiệp nắm vững và thực hiện đúng các quy định theo pháp luật, nâng cao mức độ tuân thủ, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện các thủ tục hải quan.

Nội dung buổi hội thảo

Gồm 2 phần chính:

1. Những thay đổi quan trọng tại Thông tư 33/2023/TT-BTC, với bài trình bày của Bà Lê Nguyễn Việt Hà – Trưởng phòng Giám sát Quản lý về Xuất xứ hàng hoá và Sở hữu trí tuệ – Cục Giám sát Quản lý về Hải quan; đánh giá và so sánh với các Thông tư trước đây về xuất xứ hàng hoá, những lưu ý quan trọng trong nỗ lực đơn giản hoá thủ tục, được hưởng ưu đãi thuế quan theo 16 Hiệp định Tự do Thương mại (FTAs) đã ký kết giữa Việt Nam và các nước khu vực trên thế giới. Phần trình bày “đầy tâm huyết” gần 2 tiếng đồng hồ của Bà Lễ Nguyễn Việt Hà được cộng đồng doanh nghiệp tham dự đánh giá cao, rõ ràng và dễ hiểu.

2. Phiên thảo luận mở trả lời các câu hỏi được cộng đồng doanh nghiệp tham dự trực tiếp gửi đến Ban Tổ chức. Những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm cũng phản ánh những thắc mắc của cộng đồng ở thời điểm hiện tại, cụ thể xoay quanh các vấn đề:

  • Hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, xuất khẩu;
  • Khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá trong trường hợp chưa khai thông tin hoặc khai chưa đúng tại thời điểm làm thủ tục hải quan;
  • Tính hợp lệ của chứng nhận xuất xứ hàng hoá;
  • Sửa lỗi trực tiếp trên C/O được sự xác nhận của cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc cấp mới thay thế cho C/O bị lỗi; cung cấp giấy tờ chứng minh trong trường hợp là Hải quan nghi ngờ về tính hợp lệ của xuất xứ hàng hoá; Thời gian tiến hàng xác minh tính hợp lệ của C/O,…

Ban tổ chức đã nhận được gần 100 câu hỏi, song, vì thời lượng chương trình có giới hạn, các câu hỏi chưa được giải đáp trực tiếp đã được ban tổ chức ghi nhận và cam kết sẽ phản hồi sau hội thảo.

Tổng kết

Nhìn chung, hội thảo đã có những thành công cơ bản góp phần tuyên truyền những điểm mới trong Thông tư 33/2023/TT-BTC, phần nào giúp cho công tác xuất nhập khẩu của doanh nghiệp được chuyên nghiệp, toàn diện. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp cũng đánh giá cao nỗ lực của Cơ quan Nhà nước với nhiệm vụ tạo thuận lợi hoá trong thương mại, cũng như công tác hướng dẫn thực hiện thông tư mới lần này.

Quý doanh nghiệp có thể xem lại và tải về các tài liệu liên quan đến buổi hội thảo tại đây!

NỀN Logistix | Triết Bùi và Ngọc Lê