Hãng tàu Philippines mở tuyến dịch vụ trực tiếp đi Mỹ

0
1451
Tàu Iris Paoay treo cờ Philippines sẽ thực hiện chuyến đi lịch sử trong ngành hàng hải Philippines.

Một con tàu treo cờ của Philippines đã rời cảng Manila vào ngày 24/9 vừa qua, tàu di chuyển về cùng biển phía Nam của Philippines trước khi băng qua Thái Bình Dương để cập cảng Los Angeles, đây là con tàu mới nhất tham gia vào tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương vốn đang rất sôi động trong thời gian qua.

Tàu Iris Paoay, con tàu được đóng vào năm 2006 và có sức chở 1.100 TEU, sẽ trở thành con tàu đầu tiên treo cờ Philippines cập cảng Mỹ kể từ thập niên 1970. Tàu Iris Paoay chở khoảng 700 container và dự kiến sẽ hải hành trong 27 ngày để đi từ cảng Manila đến Los Angeles.

Tàu Iris Paoay thuộc sở hữu của Iris Logistics, thành viên của Royal Cargo, một doanh nghiệp logistics hàng đầu tại Philippines. Hiện nay Iris Logistics đang khai thác đội tàu gồm ba tàu container.

Poster quảng cáo sự kiện của Royal Cargo và Iris Logistics

Nhiều hãng tàu nhỏ đã tham gia vào tuyến hàng hải xuyên Thái Bình Dương và đã làm thay đổi đáng kể thị phần vận chuyển trong những tháng gần đây. Theo dữ liệu của tổ chức tư vấn Sea-Intelligence, thị phần sức chở của các tuyến dịch vụ không thuộc ba liên minh hãng tàu hiện cao hơn cả sức chở của liên minh THE Alliance và 2M, và hiện bằng khoảng 30% tổng sức chở được triển khai trên tuyến xuyên Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Liên đoàn các nhà xuất khẩu Philippines (PHILEXPORT) cho biết việc công bố tuyến dịch vụ đi Mỹ của Iris Logistics là một bước tiến đáng hoan nghênh dành cho các nhà xuất khẩu đang gặp khó khăn. Kết quả từ một cuộc khảo sát do PHILEXPORT thực hiện vào tháng 7/2021 cho thấy việc thiếu chỗ xuất hàng trên các chuyến tàu quốc tế đang là thách thức hàng đầu đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Bình luận về sự kiện này, nhà báo Andrew Masigan cho rằng đây là cột mốc trong lịch sử hàng hải Philippines, vì việc triển khai tuyến vận chuyển quốc tế của Philippines sẽ giải phóng doanh nghiệp trong nước khỏi sự lệ thuộc tuyệt đối vào các hãng tàu nước ngoài. Chi phí vận chuyển sẽ giảm đáng kể đối với các doanh nghiệp Philippines, qua đó đó cải thiện tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp. Các nhà xuất khẩu của Philippines sẽ không còn phải chịu các khoản phụ phí cắt cổ mà các hãng tàu nước ngoài thu đối với các nhà nhập khẩu trong nước.

Nền Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247, PortCallsBusinessWorld