Maersk “làm trùm” trên tuyến xuyên Thái Bình Dương

0
881
Tàu container của hãng tàu Maersk

Không còn là hãng tàu có sức chở lớn nhất thế giới, nhưng hãng tàu Maersk đã vừa vượt qua CMA CGM và COSCO để trở thành nhà khai thác đội tàu có trọng tải lớn nhất trên tuyến xuyên Thái Bình Dương (Transpacific), theo dữ liệu được đưa ra trong báo cáo hàng tuần của ​​Alphaliner.

Khảo sát do Alphaliner thực hiện về tuyến vận chuyển container từ châu Á đến Bắc Mỹ cho thấy hai hãng tàu trong liên minh 2M là MSC và Maersk là những hãng phát triển năng lực vận chuyển nhanh nhất, khi mà cả hai hãng này đều tung ra nhiều tuyến độc lập không nằm trong thỏa thuận liên minh của họ.

Các hãng tàu thường triển khai các tuyến biển xa thông qua hợp tác với các thành viên cùng liên minh, tuy nhiên trong giai đoạn vừa qua thì nhiều hãng đã tự triển khai các tuyến biển xa độc lập.

Các kết quả quan trọng khác ghi nhận từ khảo sát bao gồm thống kê cho thấy tổng thị phần của ba liên minh lớn (2M, Ocean, THE) trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đã giảm từ 82,2% xuống 67,7% do nhiều hãng tàu, dù là thành viên của các liên minh, vẫn quyết định tung ra các tuyến dịch vụ độc lập cũng như sự gia nhập của nhiều hãng mới trong bối cảnh thương mại giữa châu Á và Bắc Mỹ đang bùng nổ.

Maersk khai thác đội tàu có sức chở lớn nhất trong số các hãng vân chuyển xuyên Thái Bình Dương, theo sau là CMA CGM và MSC.

Hãng tư vấn Sea-Intelligence có trụ sở tại Copenhagen (Đan Mạch) cũng đã nghiên cứu tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương trong thời gian qua và lưu ý đến việc có nhiều tàu nhỏ hơn đã tham gia vào thị trường này trong năm 2021 vừa qua. Trên tuyến châu Á – bờ Tây Bắc Mỹ, Sea-Intelligence đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể từ cỡ tàu trung bình giai đoạn trước Covid là 6.000-6.500 TEU xuống chỉ còn dưới 4.500 TEU vào năm 2022. Điều tương tự cũng xảy ra ở châu Á – bờ Đông Bắc Mỹ, với sức chở trung bình giảm từ mức cơ bản ghi nhận vào năm 2020 là 7.500 – 8.000 TEU xuống chỉ còn hơn 6.000 TEU vào năm 2022.

NỀN Logistix | Trung Tuân / Theo Splash247